Pay It Forward

Spread the love

Vào năm 2000, có một cuốn phim rất ý nghĩa khiến người xem phải suy nghĩ. Đó là phim Pay It Forward; tạm dịch là Trả Tới. Phim kể về một cậu bé tên Trevor học lớp 7 ở Las Vegas, Nevada. Thầy giáo ra nhiệm vụ cho lớp: mỗi người phải nghĩ ra cách nào để thay đổi thế giới cho tốt hơn. Trevor nghĩ ra một phương pháp làm việc bác ái gọi là Trả Tới. Theo Trevor, nếu mình làm ơn cho ba người, sau đó yêu cầu mỗi người trả ơn bằng cách làm ơn cho ba người khác. Đến lượt chín người được ơn lại làm ơn cho hai mươi bảy người và yêu cầu mỗi người nhận ơn phải trả ơn cho ba người khác nữa. Như vậy, làn sóng bác ái sẽ lan rộng ra như sóng nước trên mặt hồ. Dĩ nhiên, chương trình đó rất khó thực hiện. Trevor đã gặp nhiều trường hợp rất éo le.

Ý tưởng “trả tới” của Trevor rất đáng khen vì nó thể hiện tinh thần bác ái của Kitô giáo: làm ơn không mong trả ơn.

Trong bài Phúc Âm hôm nay, chúng ta thấy Chúa Giêsu dạy các môn đệ thực thi tình yêu thương bằng cách san sẻ những gì mình có cho tha nhân. Khi thấy đám đông đi theo mình bị đói, Chúa Giêsu đã nói với các môn đệ: “Các con hãy cho họ ăn đi.” Nhưng các môn đệ thấy số người quá đông và sức mình có hạn, nên đã ngần ngại thưa: “Ở đây, chúng con chỉ có vỏn vẹn năm chiếc bánh và hai con cá.” Dầu sao, họ vẫn tin tưởng Thầy mình. Họ trao cho Ngài tất cả những gì họ có. Thế là phép lạ đã xãy ra. Phần lương thực ít ỏi đó không những đã nuôi sống mọi người mà còn dư mười hai thúng bánh thừa. Số người ăn khoảng năm ngàn đàn ông, không kể đàn bà trẻ em.

Phép lạ bánh hóa nhiều là biểu tượng của bí tích Thánh Thể. Làn sóng san sẻ bắt đầu từ Chúa Kitô. Ngài lấy chính bản thân mình làm của ăn nuôi sống chúng ta. Khi thông phần vào hiến tế hy sinh của Chúa Giêsu qua việc rước lễ, chúng ta cũng chấp nhận tự hiến mình cho Chúa và tha nhân. Rước lễ không chỉ là lãnh nhận. Nhưng là lãnh nhận để cho đi. Nếu mọi Kitô hữu biết san sẻ những ơn lành mình đã lãnh nhận, thế giới này sẽ đổi mới. Nhân loại đang đói, không chỉ cái đói phần xác, mà nhất là phần hồn. Thú vui, quyền lực hay sở hữu không thể làm chúng ta no thỏa. Chỉ có Thiên Chúa mới có thể.

Hãy san sẻ Chúa Kitô cho những người bạn gặp hôm nay.

-Lm. F.X. Bùi Ngọc Tỷ