Sống An Bình

Spread the love

Con người được Thiên Chúa tạo dựng quả là may mắn và trọng đại hơn bao loài thụ tạo; có hồn và lý trí. Nhờ lý trí con người biết phân biệt đúng sai, thiện ác, ham muốn, chối từ . . . Đời sống con người  qua  ba thời gian tuổi:

1) TUỔI NIÊN THIẾU                         

Tuổi  bơ sữa, tâm hồn ngây thơ, buồn thì khóc, vui thì cười, đói đòi ăn, muốn gì đòi bằng  được, thích đứng bên mẹ níu áo và ưa được cưng chìu, lớn thêm chút nữa thích làm nũng làm nịu.   Tuổi không biết lo bữa no, bữa đói …  vô tư như tuổi xuân học trò. Tuổi mà ai đang lo toang, vồn vã trong cuộc sống hầu như muốn trở lại tuổi thần tiên ấy.

Ông kia đứng nhìn mấy trẻ nít chơi  với nhau khi thua thì cãi đôi ba tiếng, thắng thì cười – hét, nhảy tưng tưng thật vui. Ông thốt lên rằng ” Ước gì tâm hồn mình  được trở lại như lũ trẻ này …  chơi cho đã khi khát thì đòi mẹ mua sữa, đói thì mở tủ lạnh tìm thức ăn. Chúng thật vô tư như đàn chim sẻ không phải làm lụng mà vẫn có ăn hằng ngày.  Chúa Giêsu nói  ” Cứ để trẻ em đến với Thầy, đừng ngăn cấm chúng, vì Nước Trời là của những ai giống như chúng ” (Mt. 19, 13).  Khi được lãnh nhận Bí tích Thánh Tẩy các em  được nhận ơn Chúa Thánh Thần và hơn nữa khi  nhận phép Thêm Sức Đức Chúa Thánh Thần ban thêm ơn khôn khoan, ơn soi sáng, và . . .

Khi còn lớp trung học tôi nhớ một đoạn bài hát của Phạm Duy:

Em ước mơ, mơ gì tuổi mười hai, tuổi mười ba,
Em ước mơ, mơ gì em được là tiên nữ.

Ôi! đúng là cái tuổi mà tôi cũng thèm được trở lại làm thằng bé lọ lem để được mẹ  dẫn đi nhà trường và  dạy  sống ngoan. Được Chúa Giêsu ôm vào lòng, Chúa Thánh Thần hà hơi – thêm sức khôn lớn.

2)  TUỔI YÊU

Con  người lạ thật  ” khi chưa yêu thì muốn yêu cho bằng được; khi yêu rồi thì chán yêu ” vậy mới chết chứ ! Phải chăng tâm hồn thiếu sự bình an vì lý do gì đó ? Ai mà hiểu được người kia nếu  không chia sẻ. Cô kia tâm sự rằng. Con quen chồng con được 3 năm thì lấy nhau. Chúng con hạnh phúc được 4 năm thì chồng con sinh sinh chứng uống rượu. Ngày nào  đi làm thì thôi, ngày nào không có việc làm thì 4, 5 người tụ nhau nhậu. Mồi chỉ 3 con cá nhí nướng cũng ngồi đến khuya, chờ mãi không thấy về. Con lo không ngủ  được,  nhức đầu! Nói hoài anh cũng vậy. Con nói  ” Những ngày  còn quen nhau không thấy anh uống rượu ?” Anh nói ” dại gì mà  uống, em biết thì không thương anh.” Xin cha thêm lời cầu nguyện cho gia đình con được hạnh phúc. Tôi chia sẻ điều này cùng xin ai có lòng bác thêm  lời cầu. Mê ăn, ham uống thái quá cũng là tội;  làm ông xã, bà xã  lo lắng mất ngủ, không hạnh phúc thì tội chồng thêm nữa. Có ông mở miệng giới thiệu tôi ” Bà đây là thánh giá của con hơn mười năm.”  Nhưng ông không biết rằng ông là thánh giá của bà trịu hai vai. Trong những nỗi lo lắng có khi chúng ta quên tâm sự với Chúa (hay là làm biếng cũng có thể ) để xin ơn soi sáng, ơn lo liệu,  ơn trách nhiệm, ơn an bình . . .  Tin Mừng hôm nay Chúa Giesu nói với các tông đồ “Bình an cho các con” (Jn. 20, 20-21). Sự bình an trong tâm hồn rất quan trọng. Cho ta niềm vui, nụ cười tươi tắn, khuôn mặt hiền hòa mà ai nhìn cũng dễ mến dễ thương. Khi Đức Giêsu sinh ra  muôn vàn thiên thần hát mừng ” Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho người thiện tâm ” (Lc. 2, 14). Chúa Giêsu  khuyên các môn đệ  ” khi vào nhà  nào để loan báo Tin Mừng, anh em hãy chúc bình an cho nhà ấy ” (Mt. 10,12); đoạn khi Chúa Thánh Thần đến “Ngài dẫn anh em tới sự thật trọn vẹn” (Ga. 16,13).

Đời sống  rất cần sự bình an. Nó thật quan trọng để sống vui tươi và hạnh phúc,  nó cũng giúp chúng ta phát triển trong đời sống tâm linh.  Người có đời sống tâm linh  triển nở như bông hoa thì tâm hồn là nhị thơm của hoa, luôn biểu hiện  sự thư thái an bình. Muốn có bình an và hạnh phúc cho mình cho gia đình, nên tự hỏi  ” Tôi là ai?  Tôi đang làm gì?”.

3)  TUỔI HƯU

Nói đến tuổi  hưu ai cũng nghỉ  rằng thời gian làm việc đã qua – đến  thời nghỉ ngơi. Ca dao có câu ” Tre già,  măng mọc ” hay nói  ngược lại măng  mọc càng cao, tre càng chóng rụi.  Người được gọi là có tuổi thì chóng quên, hay hỏi. Nhưng chúng ta hiểu người ở độ tuổi nào Chúa Thánh Thần thêm sức cho độ tuổi đó. Khi ta nhận phép Thánh Tẩy  và Thêm Sức thì tự trong ta đã lãnh ơn Ngài rồi và ở với ta luôn mãi, đó là Ấn tín Chúa Thánh Thần. Ta có thể cầu “Lạy Chúa Thánh Thần xin Ngài canh tân đổi mới tâm hồn và đời sống con”.  Lúc nào ta cũng cầu nguyện hoặc tâm sự với Chúa câu ấy được. Người nghỉ việc thường có thì giờ tham dự lễ Misa hoặc ở nhà cũng kiếm giờ để môi miệng lâm râm với Chúa như hiến dâng một chút hy sinh cho người đang phục vụ cộng đoàn, cho các hội viên Legio đang hoạt động. Tích cực làm tông đồ tán trợ ở nhà  rồi Chúa Thánh Thần sẽ  trợ lực thêm cho. Ân tình với Thiên Chúa là điều kiện lãnh nhận Chúa thánh Thần và bình an nội tâm – Ngài  đang hiện hữu trong ta.

TÓM LẠI:  Là con người ai cũng cần có sự an bình bất luận gai cấp nào, lương, giáo hay  tu sĩ. Sự bình an không ai cho mà tự chính mình  kiến tạo:  trách nhiệm, hiền hòa, bác ái, yêu thương . . . và bỏ cái tôi  “tôi nặng tội” rồi Chúa Thánh Thần sẽ phù trợ thêm cho.

– Lm. Đặng Phượng Hoàng