Loan Báo Tin Mừng – Truyền Thông Xã Hội

Spread the love

Chúa Kitô Phục Sinh và Lên Trời là một Tin Mừng, mà Tin Mừng thì phải được loan truyền. Do vậy, hôm nay Giáo Hội cho chúng ta nghe lại lời mời gọi của Chúa: “Các con hãy đi giảng dạy muôn dân.” Qua mệnh lệnh này, với sự phù trợ của Chúa Thánh Linh, Giáo Hội đã khởi đi từ Giêrusalem đến mọi quốc gia trên thế giới. Âu đó cũng là mệnh lệnh khẩn thiết mà Ngài muốn tất cả Kitô hữu không phân biệt giáo sỹ hay giáo dân đều phải tích cực trong việc “loan báo Tin Mừng.”

Mà muốn loan báo Tin Mừng Chúa Kitô thì chúng ta phải thông hiểu Lời Chúa. Vì khi ta giới thiệu Chúa Kitô cho người khác mà chính mình lại không biết rành rẽ về Ngài, là một thiếu sót lớn; chẳng khác gì chúng ta đang cho ai cái mình không có. Vì thế, ĐGH Phanxicô thường xuyên kêu mời chúng ta phải chuyên cần học hỏi và đọc Kinh Thánh. Thật vậy, muốn Phúc Âm hóa môi trường thì chính mình phải được Phúc Âm Hóa trước; để Lời Chúa tác động vào mọi suy tư, hành động của mình. Có vậy, thì mọi biến cố xảy ra trong đời sống thường nhật đều được chúng ta đón nhận qua lăng kính của Tin Mừng và chuyển tải các thông tin đó dưới ánh sáng của Lời Chúa. Đó là kỹ năng Loan Báo Tin Mừng qua Truyền Thông. Khi nhìn như vậy, chúng ta mới thầy tại sao Giáo Hội đã chọn Lễ Chúa Lên Trời cũng là “Ngày Thế Giới Truyền Thông Xã Hội (NTGTTXH).                        

Trong Sứ Điệp NTGTTXH năm nay, ĐGH Phanxicô đã triển khai về những biến cố xảy ra trong cuộc sống hàng ngày qua các thông tin. Chúng có thể xấu, tốt, đúng, sai. Vì vậy, khi chúng ta tiếp nhận các thông tin ấy, ĐGH Phanxicô đã sánh ví tâm trí của chúng ta giống như một cái cối xay, phải xay liên tục; Nhưng quan trọng là cái cối xay ấy phải xác định là xay cái gì: “lúa tốt hay cỏ lùng”. Nói một cách khác, các tin tức phải được gạn lọc rồi sử dụng các kỹ thuật hiện đại mà chuyển tải các tin tức đó dưới lăng kính Lời Chúa: Dùng Internet để chuyển tải những tin tức thánh thiện đạo đức, thay vì những hình ảnh xấu; Dùng điện thoại để nói những lời thăm hỏi yêu thương chân thành, thay vì nói hành nói xấu. Không loan báo những tin thất thiệt, mà là loan báo Tin Mừng.

Xin Chúa Thánh Linh khai trí mở lòng cho chúng ta chuyên cần ĐỌC và HỌC KINH THÁNH; để được thấm nhập Lời Chúa, để chúng ta luôn suy tư, hành động, và sống theo Tin Mừng: Khiêm hạ – tha thứ – hòa thuận – thương yêu nhau, để trong gia đình mình chỉ có lúa tốt mà không còn cỏ lùng lẫn vào nữa. Ước mong rằng, Kinh Thánh luôn là kim chỉ nam cho chúng ta trong mọi hoàn cảnh, để ánh sáng Phúc Âm ngày càng được chiếu tỏa ra muôn nơi. Như ĐGH Phanxicô đã kết thúc Sứ Điệp NTGTTXH 2017 như sau: “Ngày nay, Chúa Thánh Linh vẫn tiếp tục gieo vãi vào tâm trí chúng ta lòng khát khao Nước Trời, nhờ tất cả những ai, đang lãnh nhận linh ứng từ Tin Mừng qua những biến cố đau thương trong thời đại của chúng ta, hãy tỏa sáng ra như những chiếc đèn hiệu trong bóng tối của thế giới này, để chiếu sáng lối đi và mở ra những con đường mới của lòng tin và hy vọng.”  Amen

Phó tế Đaminh Vũ Quốc Anh