Ngôi Mộ Trống

Spread the love

Hỡi Maria, hãy nói cho chúng tôi nghe bà đã thấy gì trên quãng đường đi? (Ca Tiếp Liên)

 Phêrô và Gioan chạy ra mộ. Họ chạy đến ngôi mộ mở sẵn. Giờ đây họ đối diện với sự vĩ đại của biến cố. Và, Gioan đã thấy.
Ông đã thấy và ông đã tin. Gioan thấy. Nhưng ông thấy gì? Chẳng thấy gì hết. Tuy vậy điều ông thấy đã dẫn ông tới chỗ tin.

Ta hãy nghiêng mình xuống như Gioan. Ta thấy gì? Một hố sâu thăm thẳm, đầy màu trắng. Một sự trống rỗng mênh mông dâng đầy mầm sống. Cờ tang khăn tang chuyển biến thành y phục ánh sáng. Một sự vắng mặt vang dội sự có mặt. Một sự im lặng của nấm mồ nói nhiều hơn mọi bài diễn văn. Một bức tường mà ta chỉ thấy phần bị khoét lỗ. Một cái chết có bộ mặt một cuộc giáng sinh. Một mầu nhiệm mà ta khám phá ra bí mật.

Ai đã tạo ra ngôi mộ trống. Ngôi mộ đâu có trống – vì Gioan đã thấy chân dung thực sự của Đức Giêsu bạn Ngài.

Ngôi mộ không trống, không sâu, không câm nín, không vương mùi chết chóc. Ngôi mộ nói. Hôm nay nó còn nói với ta. Vì sự vắng mặt này, lớn như một nấm mồ, chính là sự hiện diện vĩ đại như một phép lạ.

Với con người hiện đại, chết là hết. Chết rồi chẳng còn gì. Chẳng còn gì ngoài đêm tối. Chẳng còn gì ngoài trống rỗng và hư vô. Cái chết chôn kín đời ta. Nhưng ở đây cái chết mở ra. Ngôi mộ của Người đã mở ra. Mở ra một mầu nhiệm lớn lao. Một mầu nhiệm loan báo sự sống. Mầu nhiệm mang tên của Đấng Phục sinh.

Ngôi mộ này đã mở lòng trí ta. Hãy mở hồn ra với đức tin về sự sống đời này và sự sống lại hôm nay. Đức Giêsu đã vượt qua bức tường sự chết, đã nâng phiến đá che mộ, đã hoàn tất Phục sinh đã được báo trước.

Anh chị em thân mến, trong thế giới ngày nay và hơn bao giờ hết, chúng ta hãy loan báo cho mọi người chung quanh như Maria trong Ca Tiếp Liên:

Tôi đã thấy mồ Đức Kitô đang sống, thấy các thiên thần làm chứng, thấy khăn liệm và y phục…Đức Kitô là hy vọng của tôi đã phục sinh.

Lạy Chúa, cuộc sống hiện tại này làm cho chúng con phải chạm trán với bao nhiêu thách đố đức tin mịt mù duờng như đêm tối. Xin cho chúng con ơn sức mạnh can đảm để chiến đấu và vững dạ cậy trông, để trong bóng tối của Bảy Mối Tội Đầu, chúng con tìm lại được ánh sáng ngọn Nến Phục Sinh chiếu soi trong tâm hồn.

Lạy Chúa, Vua chiến thắng, xin thương xót chúng con. Amen. Alleluia.