Chúa Nhật Lễ Lá

Spread the love

Hôm nay toàn thể Giáo Hội tưởng niệm Chúa Kitô vào Thành Giêrusalem để hoàn tất mầu nhiệm vượt qua của Ngài, và phụng vụ dẫn đưa chúng ta vào Tuần Thánh. Tuần Thánh hôm nay nhằm chuẩn bị tâm hồn cho các tín hữu, giúp chúng ta tham dự tích cực vào việc tưởng niệm cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu để cùng hiệp thông với Người sống mầu nhiệm Thập Giá trong cuộc đời.

Trình thuật về cuộc thương khó của Chúa Giêsu, giúp cho mỗi người chúng ta theo chân Chúa Giêsu từ phòng tiệc ly đến chân Thánh Giá. Trong biến cố này, có sự phản bội của Giuđa, sự hận thù ghen ghét của các kỳ mục Do Thái, sự thay lòng đổi dạ của quần chúng đám đông. Nhưng trên hết mọi sự, đó là sự vâng phục của Chúa Giêsu đối với thánh ý của Chúa Cha. Đấng đã yêu thương thế gian đến cùng.

Thánh Giá là trung tâm điểm của mỗi một người chúng ta, các tín hữu được mời gọi nhìn lên Thập Giá để cảm nhận được lòng thương xót của Chúa. Thập Giá là một mầu nhiệm mà trí khôn loài người không thể nào suy thấu hết. Bởi vì làm thế nào để chúng ta hiểu được sự kiện một Thiên Chúa đầy quyền năng lại chấp nhận chịu bắt bớ, hy sinh và cuối cùng chịu chết một cách nhục nhã trên cây Thánh Giá?

Chỉ có một câu trả lời duy nhất và ngắn gọn, đó là vì lòng thương xót của Chúa, và cũng chỉ vì lòng xót thương mới dẫn đưa Chúa Giêsu chấp nhận đau khổ và chết trên Thập Giá.

Chuẩn bị bước vào Tuần Thánh, Giáo Hội mời gọi mỗi người chúng ta hãy cùng bước theo Đức Giêsu trên con đường Thập Giá, chúng ta không chỉ theo Chúa khi gặp may mắn, thành công, bình an, nhưng dám chấp nhận theo Chúa ngay cả những khi bị bỏ rơi, khước từ, đau khổ, thất bại. Bước theo Chúa không phải là con đường hoàn toàn bình an, hạnh phúc mà là một con đường chọn lựa quyết liệt giữa những quyến rũ của vật chất, đam mê, hưởng thụ, danh vọng, quyền lực để đặt Thiên Chúa là giá trị tuyệt đối, là hạnh phúc viên mãn của đời mình.

Đi theo Chúa Giêsu trên con đường Thập Giá là đi ngược lại dòng đời, ngược lại với những trào lưu chạy theo sự dễ dãi, giả dối, ích kỹ, hận thù, bạo lực để dám sống từ bỏ, hy sinh, yêu thương, bao dung mà Tin Mừng của Chúa Giêsu đã mời gọi chúng ta. Thập Giá cũng mời gọi chúng ta noi gương Chúa Giêsu, phó thác hoàn toàn nơi Thiên Chúa quyền năng và nhân hậu, để Ngài hướng dẫn cuộc đời chúng ta trên mọi nẻo đường của cuộc sống trần gian. Đó là niềm tín thác trọn vẹn của một người con nơi Cha mình, vì biết rằng bao giờ Cha cũng muốn những điều tốt lành cho con và làm mọi sự để cho con được sống vui và hạnh phúc.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con hăng hái bước vào Tuần Thánh, không phải chỉ bằng việc tham dự đầy đủ các lễ nghi, nhưng còn bằng việc thông dự thực sự vào những khổ đau của Chúa trên Thập Giá, để chúng con học được bài học yêu thương và vâng phục mà đem ra thực hành suốt cả cuộc đời chúng con. Xin cho chúng con đừng ngơi nghĩ, bao lâu còn đóng đinh với Chúa trên Thập Giá. Amen

Phó tế FX. Nguyễn Lộc