Cha Lombardi nhìn lại những năm phục vụ ba vị Giáo hoàng

Spread the love

(26.08.2022)– Cựu giám đốc của Đài phát thanh Vatican và Văn phòng Báo chí Tòa thánh sẽ bước sang tuổi 80 vào thứ Hai, ngày 29 tháng 8. Tu sĩ Dòng Tên người Ý, người đã phục vụ Đức Gioan Phaolô II, Bênêđíctô XVI và Đức Phanxicô, nhìn lại sự nghiệp lâu dài và đáng kinh ngạc của mình trong một cuộc phỏng vấn với tờ Avvenire, là tờ báo hàng ngày của Hội Đồng Giám Mục Ý.

Cha Federico Lombardi tốt nghiệp Đại học Turin với bằng toán học năm 1969, và được thụ phong linh mục ở Đức năm 1972, nơi ngài làm tuyên úy cho những người Ý xa xứ. Với xuất thân này, ngài dường như không có duyên để phục vụ trong lĩnh vực truyền thông của Đức Giáo Hoàng, nhưng con đường của ngài dần dần đưa ngài đến với chức năng “phát ngôn viên” của Đức Giáo Hoàng, với tư cách là giám đốc văn phòng báo chí Vatican từ năm 2006 đến năm 2016. Ngài cũng đã lãnh đạo Đài phát thanh Vatican trong một phần tư thế kỷ, từ 1990 đến 2016, và đã để lại dấu ấn cho cả một thế hệ nhà báo.

Trong khi đặc biệt thân thiết với Đức Bênêđíctô XVI và vẫn là chủ tịch của Quỹ Ratzinger, ngài cũng đã phục vụ Đức Giáo Hoàng Phanxicô trong ba năm đầu tiên của triều đại giáo hoàng, người mà ngài chia sẻ “ngôn ngữ của linh đạo Y Nhã” như một tu sĩ Dòng Tên. Ngài nhấn mạnh “hơi thở của không khí trong lành” mà Đức Giáo Hoàng người Á Căn Đình đã mang lại “bên trong và bên ngoài Giáo hội”. Vài ngày trước khi đạt được cột mốc kép là 80 tuổi và 50 năm linh mục, cha Lombardi rất thanh thản. Ngài nói: “Tôi sống chức vụ của mình với hy vọng và đức tin, không hoài niệm về quá khứ huy hoàng của Dòng tôi” và “luôn nuôi dưỡng niềm tin vào tương lai của Giáo Hội, và những người sẽ đến sau tôi”.

(Theo Đặng Tự Do, Vietcatholic News)