Vô Tri Bất Mộ, Hữu Tri Đắc Đạo

Spread the love
– Lm. Giuse Maria Nguyễn Tuấn Long                    

 Dựa theo cuộc khảo sát mới nhất về đời sống tâm linh và đức tin của 2, 214 người trẻ Công giáo tuổi từ 18-35 của Gray, Kramarek, và Gaunt (2021) thuộc Center for Applied Research in the Apostolate (CARA), trước mùa dịch, số người trẻ đi lễ hơn một lần trong tuần là 1%, đi lễ mỗi tuần 12%, hai lần trong một tháng 13%, vài lần trong năm 31%, và hiếm khi hoặc không bao giờ 36%. Cuộc khảo sát cũng đưa ra những lý do chính các bạn trẻ không đi lễ như sau: bận rộn thời khóa biểu 57%, không đi lễ không có tội 55%, những trách nhiệm gia đình chi phối 44%, không mặn nồng và xem niềm tin là chuyện riêng tư ngoài giáo xứ 43%, giờ lễ không thuận tiện 34%, các thánh lễ không đáp ứng những nhu cầu tâm linh và nhàm chán 31%.

Đi sâu vào giáo lý, sự hiểu biết cũng như cái nhìn đức tin về Mình và Máu Thánh Chúa dựa trên khảo sát của Pew Research Center, có 69% bạn trẻ cho rằng bánh và rượu chỉ là biểu tượng của mình và máu Chúa Giêsu trong khi đó 31% tin đó chính là mình và máu Chúa Giêsu (Smith, 2019). Trong số 31% này, tác giả cho biết thêm chỉ có 28% hiểu thực thụ giáo lý Giáo hội dạy và 3% còn lại chỉ tin mà không hiểu giáo lý dạy gì về bí tích Thánh Thể hay tín lý biến thể (transubstantiation). Nếu những con số thống kê này đi xác với thực tế thì đây quả là điều không vui đối với các vị có trách nhiệm giáo dục đức tin. Điều này cho thấy chung chung cứ 10 người đi lễ thì khoảng gần 3 người biết và hiểu ý nghĩa và mục đích chính việc họ làm. Chúng ta thường nghe câu nói vô tri bất mộ, hữu tri đắc đạo. Như vậy, con số 7 người kia đến nhà thờ mà không hiểu mục đích thì họ đến để làm gì? Rất có thể những yếu tố xã hội như gặp gỡ bạn bè, sợ tội, thói quen từ bé, hay truyền thống gia đình là những lý do tiêu biểu.

Nhân lễ Mình và Máu Thánh Chúa tuần này, mỗi người chúng ta cũng nên xét lại chính bản thân mình đi lễ để làm gì, chúng ta có thật sự tin Chúa Giêsu hiện diện trong bánh thánh hay không, làm cách nào giáo dục con em mình hiểu đúng ý nghĩa của bí tích Thánh Thể, và ngay chính chúng ta có hiểu và yêu mến Thánh Lễ hay không. Tóm lại, Lm Nguyễn Vân Đông (2021) có đưa ra ba mắt xích để nhấn mạnh tầm quan trọng của đức tin và hành động như sau: (1) vô tri bất mộ, (2) vô mộ bất hành, và (3) vô hành bất thành.