Tám thông điệp của ĐGH Phanxicô tại Thái Lan

Spread the love

(23/11/2019) – Đức Thánh Cha Phanxicô đã để lại một kỷ niệm khó quên ở Thái Lan trong chuyến thăm gần ba ngày của mình. Ngài cũng để lại
những thông điệp quan trọng này cho cả thế giới.

  1. Trong cuộc họp đầu tiên của ngài với chính quyền và thủ tướng, Tướng Prayuth Chan-ocha, ngài bày tỏ lòng biết ơn về những nỗ lực của đất nước trong việc loại bỏ du lịch tình dục và mại dâm trẻ em. Đức Thánh Cha Phanxicô: “Tôi nghĩ về tất cả những phụ nữ và trẻ em của thời đại chúng ta, đặc biệt là những người bị tổn thương, vi phạm và tiếp xúc với mọi hình thức bóc lột, nô lệ, bạo lực và lạm dụng. Tôi bày tỏ sự đánh giá cao của tôi đối với các nỗ lực của chính phủ Thái Lan hầu tiêu diệt tai họa này.”
  2. ĐTC Phanxicô cũng đã gửi một thông điệp đặc biệt, dưới hình thức một món quà, cho Giáo chủ Tối cao Phật tử Thái Lan. Đây là tài liệu về tình huynh đệ nhân loại mà ông đã ký ở Abu Dhabi với Grand Imam của Al-Azhar. Theo cách này, ngài bao gồm những người theo đạo Phật trong dự án này để đối thoại liên tôn.
  3. Trong bệnh viện Công giáo quan trọng nhất của quốc gia này, Đức Thánh Cha yêu cầu các bác sĩ và y tá đừng thoả mãn bằng cách chỉ làm công việc của mình. ĐTC Phanxicô: “Các bạn phải sẵn sàng đón nhận bất cứ điều gì mỗi ngày mới đặt ra trước chúng ta. Đó là chào đón và đón nhận sự sống của con người khi đến phòng cấp cứu của Bệnh viện, cần được đối xử với sự chăm sóc nhân hậu vốn được nảy sinh ra từ tình yêu và sự tôn trọng phẩm giá của mỗi con người.”
  4. Trong Thánh lễ được tham dự nhiều nhất trong chuyến thăm của mình, Đức Thánh Cha đã nhắc nhở người Công giáo về nghĩa vụ của họ đối xử với những người bị gạt ra ngoài ngoài lề như thể họ là thành viên của chính gia đình mình.
  5. Đức Thánh Cha cũng đưa ra những lời khích lệ đối với những tu sĩ nam nữ tôn giáo làm việc tại Thái Lan, một đất nước mà người Công giáo chỉ chiếm gần 0,6% dân số. Đức Thánh Cha Phanxicô: “Tôi yêu cầu các bạn, xin vui lòng, không nhượng bộ trước sự cám dỗ của suy nghĩ rằng các bạn là số ít. Thay vào đó, hãy nghĩ về bản thân các bạn như những công cụ nhỏ bé trong bàn tay sáng tạo của Chúa. Người sẽ viết cho cuộc đời các bạn những trang đẹp nhất về lịch sử cứu độ ở những vùng đất này.”
  6. Ngài yêu cầu các giám mục gần gũi với dân chúng và chăm sóc các linh mục, tu sĩ và giáo dân của họ. ĐTC Phanxicô: “Tôi thích quan sát rằng sứ vụ, thậm chí trước khi những việc cần làm hoặc dự án được thực hiện, đòi hỏi phải mở mang thị giác và khứu giác. Sứ vụ này kêu gọi một mối quan tâm của người cha và người mẹ, bởi vì con chiên chỉ bị lạc khi người chăn cho nó bỏ rơi nó, và chưa từng có trước đây.”
  7. Vì đối thoại liên tôn là một trong những mục tiêu chính của chuyến đi, ĐTC Phanxicô đã đến thăm một trường đại học để chào đón các nhà lãnh đạo từ các tôn giáo khác. ĐTC Phanxicô: “Bây giờ là lúc để mạnh dạn, hình dung logic của sự gặp gỡ và đối thoại lẫn nhau như một con đường, hợp tác chung như là quy tắc ứng xử và kiến ​​thức đối ứng xem như là một phương pháp và tiêu chuẩn. Theo cách này, chúng ta có thể cung cấp một mô hình mới để giải quyết xung đột và giúp thúc đẩy sự hiểu biết nhiều hơn và bảo vệ sự sáng tạo.”
  8. Nghi thức cuối cùng với Đức Thánh Cha tại Thái Lan là Thánh lễ cho giới trẻ. Đức Thánh Cha Phanxicô nói với họ rằng Giáo hội đang trông cậy vào họ. Đức Thánh Cha Phanxicô: “Chúa biết rằng thông qua bạn, những người trẻ, tương lai sẽ đến vùng đất và thế giới này, và Người đang trông cậy vào các bạn để thực hiện sứ mệnh của các bạn ngày hôm nay. Giống như Thiên Chúa đã có kế hoạch cho Dân Người chọn, nên Người có kế hoạch cho mỗi bạn.”

(Theo Joe Tú Nạc, Nguyễn Minh Sơn, thanhlinh.net)