Năm thông điệp quan trọng nhất của ĐGH Phanxicô trong chuyến đi Romani

Spread the love

(03/06/2019)- 1- ĐOÀN KẾT: Trong chuyến thăm Romani, Đức Thánh Cha đã yêu cầu các nhà lãnh đạo tham gia nguồn lực để giúp thúc đẩy đất nước về mặt xã hội, tinh thần, kinh tế và chính trị. Đức Thánh cha Phanxicô: “Cần phải cùng nhau sánh bước.”

Ngài cũng yêu cầu sự hiệp nhất giữa những người Romani. Một ví dụ là tại Thánh lễ trong đền thờ umuleu-Ciuc. Đức Thánh cha Phanxicô: “Chúng ta không cho phép những tiếng nói và vết thương nuôi sống sự chia rẽ và tan vỡ cướp đi tình yêu huynh đệ.”

  1. CHỦ TRƯƠNG CHUNG CỦA THIÊN CHÚA GIÁO TRÊN TOÀN THẾ GIỚI

Thông điệp thứ hai của Đức Thánh Cha Phanxicô được gửi đến các nhà lãnh đạo Chính thống địa phương. Một điểm căn bản cho chuyến đi này là loại bỏ căng thẳng với Giáo hội Romani. Đức Thánh Cha yêu cầu tình huynh đệ. Ngài nhắc lại Chính thống giáo và Công giáo đã chết cùng nhau dưới sự đàn áp tàn bạo của cộng sản Soviet. Đức Thánh cha Phanxicô: “Cái mà họ phải gánh chịu, đến mức hy sinh mạng sống, là một di sản vô cùng quá quý giá không được coi thường hoặc làm hoen ố.”

  1. HY VỌNG CHO NGƯỜI DÂN ROMANI

Đức Thánh Cha khuyến khích người dân Romani. Ngài nhắc nhở họ về ông bà của họ, mặc dù sống trong nghèo khó nhưng đã nuôi nấng gia đình. Đức Thánh cha Phanxicô: “Đây là một sự hy sinh thầm lặng, ngoan cường và không hề tiết lộ; họ không ngần ngại xắn tay áo của mình và gánh vác mọi khó khăn.”

4.-Ý THÚC HỆ THỰC DÂN HÓA

Không được thiếu những cảnh giác. Trong nghi lễ phong chân phước cho các vị tử đạo Romani, Đức Thánh Cha đã giải thích tại sao thực dân hóa tư tưởng phải bị loại bỏ. Đức Thánh cha Phanxicô: “Những hình thức thực dân tư tưởng làm mất giá trị con người, sự sống, hôn nhân và gia đình. Trên hết, với những đề nghị xa lánh của những người vô thần trong quá khứ.”

  1. THA THỨ

Cuối cùng, Đức Thánh Cha đã yêu cầu sự tha thứ từ cộng đồng gypsy trong chuyến viếng thăm của ngài đến một giáo xứ vào cuối chuyến tông du. Đức Thánh cha Phanxicô: “Tôi muốn xin các bạn tha thứ cho điều này. Tôi xin sự tha thứ, nhân danh Giáo hội và Chúa, tôi xin các bạn tha thứ. Vì tất cả những lần trong lịch sử khi chúng ta phân biệt đối xử.”

Sự kiện này đã kết thúc chuyến tông du thứ năm của Đức Thánh Cha cho năm 2019. Đây là một năm có nhiều chuyến thăm quốc tế. Chuyến hành trình tiếp theo của Đúc thánh Cha Phanxicô là Phi châu vào tháng Chín.

 (Theo Jos. Tú Nạc, NMS, thanhlinh.net)