Chỉ Có Chúa Mới Hiểu

Spread the love

advent-candle-2Ngoại tình là không đúng. Ly dị là chuyện không vui. Đáng tiếc là những chuyện này đang ngày càng xảy ra thường ngày. Tuy nhiên, có bao giờ chúng ta đi xâu vào vấn đề và trực diện với những nguyên nhân của nó chưa? Tại sao người ta ngoại tình và ly dị? Chẳng ai dại dột muốn cưới hỏi nhau để rồi sau này tự chuốc lấy u sầu. Chẳng cha mẹ nào muốn con mình chịu đau khổ tâm lý. Vậy thì, câu hỏi vẫn là tại sao và nguyên nhân là gì. Nhiều nhà tâm lý học hay cố vấn gia đình đã đưa ra rất nhiều nguyên nhân khác nhau và phương cách khắc phục. Trong thực tế, mỗi con người chúng ta thay đổi hằng ngày từ thể lý đến tư duy. Xã hội thay đổi thường xuyên, hết phong trào này đến phong trào khác. Bởi thế, để thực sự hiểu được những nguyên nhân xâu xa tiềm ẩn chỉ có Thiên Chúa mới thấu hiểu cặn kẽ từng ly từng tí một trong tâm hồn của mỗi người chúng ta. Điều này rất có lý với cái nhìn của Blaise Pascal: con tim cũng có những lý do của nó. Và con người chỉ thật sự được yên nghỉ cho đến khi nào được nghỉ yên trong Chúa mà thôi của thánh Augustinô. Mỗi người ai cũng có tâm sự. Có chia sẻ thì họ cũng chưa chắc hiểu nổi. Có hiểu chỉ sợ hiểu sai. Đôi khi cứ như thánh Giuse âm thầm ra đi lại hay hơn.

Có ai hiểu được nỗi buồn và tâm sự của ngài trong lúc này khi vợ mình lại mang thai với một người thứ ba. Chỉ có Thiên Chúa mới thấu hiểu cái lý do nội tại. Nhưng cũng vì niềm tin vào Thiên Chúa mà ngài đã chấp nhận những thiệt thòi. Đó mới chính là mẫu gương lý tưởng của một người đàn ông chân chính, không tính toán hay so đo với vợ.  Vì nhân đức đó, Emmanuel Thiên Chúa cũng đã ở cùng ngài ngay từ ban đầu lọt lòng mẹ. Người đàn ông chân chính thường hay chịu đựng những thiệt thòi. Ngược lại, những thiệt thòi lại là nền móng của sự kính trọng của con cái và gia đình. Không biết cái nhìn của tôi có đúng hay không, đó là, nếu không vì đức tin Công giáo thì nhiều gia đình đã ly dị nhau từ lâu rồi. Nếu là đúng, thì thật sự nhiều cặp vợ chồng đã bỏ nhau hay ngoại tình từ lâu trong tư tưởng. Tuy nhiên, cũng vì niềm tin và lòng yêu thương con cái, nên tấm tranh chụp chung gia đình vẫn còn nguyên vẹn. Kết cuộc, chỉ có Thiên Chúa mới hiểu được lòng mình mà thôi. Phần chúng ta vẫn tiếp tục sống trung thành với niềm tin vào Ngài. Cố gắng sống tốt cho qua ngày chờ qua đời để gặp Chúa vậy!

Nguyện xin Thiên Chúa chúc lành và gia tăng sức mạnh trên những bậc cha mẹ để họ tiếp tục sống đức tin bền bỉ. Ước gì tình thương dành cho con cái sẽ xoa dịu phần nào nỗi đau và hàn gắn những hiểu lầm xung khắc trong tâm hồn. Ai hiểu sao thì hiểu. Chúa hiểu con là đủ rồi. Amen.  CHÚC MỪNG GIÁNG SINH AN LÀNH!