Đừng Cho Mình Là Quan Trọng

Spread the love

NoiKet-16191Nói đến tiệc cưới, phần đông các Linh mục ngại đi dự tiệc hơn là đi tham dự thánh lễ. Vài lý do tiêu biểu và dễ hiểu như sau: khai mạc quá trễ, ồn ào chật chội, và sáng mai lễ sớm. Nếu có miễn cưỡng đi dự tiệc thì các ngài thường chọn những bàn xa xa sân khấu, tránh ngồi bàn VIP. Chẳng phải các ngài muốn được gia chủ mời lên bàn VIP, nhưng là vì các cặp loa thường được đặt gần đó khiến cho việc trò chuyện trở nên phức tạp. Phải gào to thì người bên cạnh mới nghe được. Dự tiệc mà không ai nói với ai lời nào, chỉ cắm đầu ăn cho xong bữa thì cũng chẳng vui gì cho lắm.

Bài học rút ra từ Lời Chúa tuần này là thái độ khiêm nhu trong mọi hành xử.  Càng khiêm nhu hạ mình bao nhiêu thì người đời càng có thiện cảm với mình bấy nhiêu. Khiêm nhu không phải là nhu nhược rụt rè mà là sự ý thức xâu về mình và mọi người chung quanh: Tôi là nhân vật quan trọng, nhưng còn có nhiều người quan trọng hơn mình gấp nhiều lần. Biết người biết ta không chỉ giúp mình thu phục nhân tâm kẻ khác mà còn khắc phục những hậu quả không lường trước gây ra bởi những hành xử của mình. Một nguyên tắc sống mà mọi người cần phải chắc nhở chính mình là “Tôi không phải là người quan trọng nhất.”

Bạn có thể là nhân vật quan trọng hơn người bên cạnh, nhưng không có nghĩa bạn là người quan trọng nhất. Lối hành xử cao ngạo và trịch thượng của các cán bộ trong nước thường là đề tài để người đời châm biếm chê cười trên các phương tiện truyền thông mỗi ngày. Thật sự, nó chẳng có gì vui để cười, nhưng người ta chê và cười là vì nó quê mùa, lạc hậu và ấu trĩ. Trong khi đó, nhiều người dân trong và ngoài nước nể phục các viên chức Hoa Kỳ trước những hành xử từ việc xếp hàng lấy đồ ăn cho đến cách đối xử với cấp dưới. Có lần một chủng sinh mới từ Việt Nam qua rất ngỡ ngàng khi thấy các Giám mục và Hồng Y xếp hàng lấy đồ ăn trưa như mọi chủng sinh. Anh ta nhìn trố mắt nói với tôi: “Ủa các ngài cũng phải xếp hàng hả?” Tôi chỉ nhún vai: “Ở Mỹ mà.” Sống khiêm nhu từ tốn không đơn giản. Là những người có đức tin, chúng ta phải cần đến ơn Chúa liên lỉ mỗi ngày. Có hay không có mình thì mọi chuyện cũng sẽ qua đi.