Cha Tha Tội Cho Con…

Spread the love

NoiKet_16167Thông thường mùa Chay là mùa của sự hòa giải và tha thứ. Tâm lý chung nhiều người trong chúng ta cảm thấy ngại ngùng làm sao đó khi đi xưng tội. Việc xưng tội lại càng trở nên khó khăn hơn khi phải ngồi đối diện với Linh mục. Cá nhân tôi cũng không mấy thoải mái cho lắm khi ngồi đối diện với hối nhân đơn giản là vì lý do vệ sinh. Nói văng nước miếng không đáng ngại cho bằng những hơi thở thiếu trong lành và thân thiện, điển hình là mùi hôi thuốc lá. Càng né xa bao nhiêu thì hối nhân càng nhướng tới bấy nhiêu để tội lỗi không lọt ra ngoài. Nói cho cùng, ai cũng cảm thấy nhẹ nhõm khi nghe Linh mục nói: “Cha tha tội cho con …” Người Linh mục cũng thấy vui khi cỏi trói được thêm một con chiên trở về với ơn tha thứ.

Tội lỗi chính là mùi hôi thối của tâm hồn. Thông thường chúng ta rất nhạy bén với mùi hôi của kẻ khác, nhưng ngược lại ít ai ngửi thấy được mùi hôi của chính mình. Những luật sĩ và biệt phái ngửi được tội lỗi của người đàn bà ngoại tình, nhưng họ lại không ngửi thấy được sự hôi thối của tội lỗi trong con người họ.

Sự can thiệp của Chúa Giêsu là một làn gió mới thổi đi những hôi thối của những kẻ thích lên án và nỗi sợ hãi của người đàn bà bị kết án. “Ai trong các ngươi sạch tội, hãy ném đá chị này trước đi.” Lời Chúa hôm nay mời gọi mỗi người chúng ta hãy xét lại lời nói, hành động và thái độ của chính con người mình đối với những người chung quanh. Chỉ một mình Thiên Chúa mới có quyền kết án con người. Con người chỉ có quyền lên án những hành vi tồi bại của những kẻ xấu mà thôi. Lý do căn bản là vì mỗi con người đều là hình ảnh của Thiên Chúa. Trong thực tế, Thiên Chúa chẳng muốn kết án ai và Ngài cũng chỉ muốn tha thứ. “Ta cũng thế, Ta không kết tội chị.” Chỉ có con người muốn kết án và xát phạt lẫn nhau.

Trong những ngày còn lại của mùa hòa giải và tha thứ, chúng ta có thể bắt trước Chúa để tha thứ và bỏ qua những lầm lỗi của nhau không? Chúng ta có thể trở nên thật sự là hình ảnh Thiên Chúa qua cách đối xử hiền lành và bao dung hơn không? Ước gì đôi tay mà Thiên Chúa ban cho chúng ta sẽ là những đôi tay cởi trói và xoa dịu những nỗi đau tâm hồn của những kẻ khác hơn là ném đá hay tạo ra thêm đau khổ ở đời này.