Cái Định Nghĩa của Gia Đình Thánh Thiện Là Gì?

Spread the love

NoiKet_15156Gặp nhau, yêu nhau và cưới nhau là một điều gì đó rất tuyệt vời trong cuộc đời, nhưng chung sống với nhau cũng lại là một điều gì đó cực kỳ nhiêu khê gần như
không có lối thoát. Mới về còn thích, ở lâu rồi chán. Ngày tháng trôi qua, cái tình ra đi còn lại cái nghĩa trong hôn nhân chẳng qua là vì con cái và đức tin tôn giáo. Tình yêu vợ chồng luôn gặp nhiều áp lực trước những thay đổi mỗi ngày. Tôi không nhớ tên của tác giả, nhưng cái nhìn của nhà văn đó vẫn làm tôi suy nghĩ, đại khái như sau: Khi yêu người đàn bà, người đàn ông không muốn người đó thay đổi. Ngược lại, khi yêu người đàn ông, người đàn bà mong muốn người đó thay đổi. Cái nhận xét này rất sâu sắc vì nó cho thấy sự khác biệt giữa hai con người, hai lối suy nghĩ, hai thế giới và hai tâm hồn. Như vậy, cái quyết định lập gia đình cũng đồng nghĩa với việc chấp nhận sự khác biệt của nhau. Nếu cả hai thật lòng yêu nhau, thì tình yêu luôn chôn lấp sự khác biệt. Nhưng đến khi lạnh nhạt, thì sự khác biệt lại là một cái hố to và sâu chia cách hai người.

Nhưng tại sao tình yêu ngày càng bị bốc hơi thay vì được hâm nóng sau ngày cưới? Làm cách nào để giữ được tình yêu? Có cách nào để mình yêu nhau nhiều hơn không? Đó vẫn là những trăn trở và băn khoăn cho nhiều người.

Có rất nhiều lý do và nguyên nhân gây ra những rạn nứt tình cảm gia đình. Một trong những lý do đó là sự thiếu quan tâm cho nhau. Trước áp lực của công việc, nhiều gia đình không còn có nhiều thời gian dành cho nhau. Nhiều cặp vợ chồng sống chung nhà, nhưng lại không sống chung cùng thời gian vì thời khóa biểu của công việc nên họ ít có thời gian để cho nhau và bên nhau. Con cái cũng bị ảnh hưởng bởi sự thiếu vắng quan tâm của cha mẹ. Có lẽ nhiều trẻ em ngày nay nói chuyện với smarphone, ipad và các mạng xã hội nhiều hơn là với cha mẹ. Ngược lại, cha mẹ cũng thế. Đã đến lúc các bậc cha mẹ cần phải nên ngồi xuống và xem lại cái vai trò và trách nhiệm của mình trong việc quan tâm lo lắng cho nhau và cho con cái mình hơn. Hình ảnh thánh Giuse và Đức Mẹ quan tâm lo lắng tìm Chúa Giêsu nhắc nhở chúng ta về thiên chức làm cha mẹ có bổn phận phải quan tâm dạy dỗ con cái. Đức vâng lời và lòng kính trọng cha mẹ của Chúa Giêsu là tấm gương để tất cả những người con noi theo. Một gia đình Công giáo thánh thiện không đơn thuần được định nghĩa bởi việc đi nhà thờ hay đọc kinh sáng tối, nhưng mà là bởi cái tinh thần biết hy sinh, quan tâm và nghĩ đến nhau.