Suy Niệm – Chúa Nhật 7 Phục Sinh – May 16 – Năm B – Daily Mass Thánh Lễ Online

Spread the love

Suy Niệm:   Có câu chuyện vui như sau: 2 người bạn rất thân và cùng có một thú vui là nghiền coi đá banh.  Một hôm hai người tranh cãi rất hăng về một giải bóng đá sắp được tổ chức và quốc gia nào có hy vọng đoạt giải vô địch.  Cuối cùng hai người đồng ý là nếu ai mà chết trước thì phải trở về trần gian và cho người kia biết trên Thiên Đàng có đá banh không.  Sau một thời gian, một người chết đi.  Như đã giao kèo trước, 2 tuần sau người chết hiện về thăm bạn còn ở trần gian khi ông này đang ngủ.  Người bạn đang ngủ liền hỏi người hiện về là trên Thiên Đàng có đá banh không?  Người kia trả lời: “Tôi xin báo cho ông biết một tin tốt và một tin xấu.” Ông nói tiếp: “Tin tốt là trên Thiên Đàng có đá banh, và tin xấu là hội nhà có một cầu thủ bị thương, đang cần một cầu thủ thay thế, và tôi báo cho ông biết ông bầu đã quyết định chọn ông thay thế cầu thủ bị thương đó.” Người bạn đang ngủ giật mình dậy, mồ hôi toát ra như tắm…

     Ông bà anh chị em thân mến. Câu chuyện vui trên đây chỉ có một chút liên quan đến ngày lễ Chúa Thăng Thiên hôm nay, đó là có đề cập đến Thiên Đàng.  Hôm nay chúng ta mừng kính Chúa Giêsu Kitô sau khi đã hoàn tất sứ mệnh cứu chuộc nhân loại mà Thiên Chúa Cha đã trao phó, và sau khi đã trao sứ mệnh này lại cho các môn đệ tiếp tục, Người từ biệt họ, lên trời, trở về Thiên Đàng vinh hiển với Thiên Chúa Cha, như chúng ta vừa được nghe diễn tả trong bài đọc một trích sách Tông đồ Công vụ hôm nay.

     Như chúng ta đã biết, cuộc chia ly từ biệt nào cũng làm cho mọi người đau buồn.  Riêng đối với các tông đồ lúc đó không những đau buồn mà còn lo âu, sợ hãi không biết tương lai sẽ ra sao. Vì thế Chúa đã an ủi và hứa là sẽ sai Chúa Thánh Thần xuống củng cố niềm tin, tăng thêm sự can đảm và ban niềm vui cho các ông. Họ sẽ vui mừng vì qua Chúa Thánh Thần, Người sẽ ở lại và hiện diện với các ông mãi mãi.

[one_half].[/one_half]

      Ông bà anh chị em thân mến.  Mừng ngày lễ Chúa Lên Trời hôm nay không phải là thời điểm đánh dấu sự chấm dứt sự hiện diện của Chúa nơi trần gian.  Ngược lại, chúng ta mừng sự thay đổi, cách hiện diện mới của Chúa nơi trần gian.  Chúa Giêsu Kitô không còn hiện diện nơi trần gian bằng thân thể con người với xương và thịt, mà qua thân thể mầu nhiệm hay qua một phương cách tinh thần.  Thật vậy Chúa hiện diện qua Giáo hội của Chúa như Chúa đã nói: “Ở đâu có hai hoặc ba người tụ họp nhân danh Thầy, thì Thầy ở giữa những người ấy.”  Chúa hiện diện qua chúng ta, là những Kitô hữu, là những người tin và theo Chúa.

     Và sự kiện này dẫn chúng ta đến một điểm hết sức quan trọng mà chúng ta phải lưu ý đó là lễ Chúa Lên Trời đánh dấu sự thay đổi cách hành động của Chúa nơi trần gian. Chúa Giêsu Kitô hành động không bằng những bộ phận trong thân thể con người, nhưng qua những phần tử trong thân thể mầu nhiệm của Chúa.  Hay nói một cách khác, Chúa Giêsu không xử dụng tiếng nói của thân thể loài người của Chúa để nói với và dạy dỗ chúng ta, Chúa không xử dụng con tim loài người để yêu thương chúng ta, Chúa không dùng cánh tay con người để dẫn dắt chúng ta.  Mà Chúa hành động qua tất cả chúng ta là những người tin theo Chúa.  Chúa xử dụng tiếng nói của chúng ta để an ủi và dạy dỗ người khác.  Chúa xử dụng con tim của chúng ta để yêu thương người khác.  Chúa xử dụng bàn tay của chúng ta để dẫn dắt, che chở người khác.  Chúa xử dụng những phương cách này để xây dựng Nước Chúa nơi trần gian.

     Ông bà anh chị em thân mến.  Đó chính là điều quan trọng và vui mừng mà chúng ta cùng cử hành và ca tụng Chúa trong ngày lễ Chúa Lên Trời hôm nay.  Cách đây hơn 2 ngàn năm, Chúa đã trao ban cho chúng ta trách nhiệm và bổn phận để làm cho Chúa, cho phép Chúa hiện diện nơi trần gian.  Và cũng cách đây hơn 2 ngàn năm, Chúa đã trao cho chúng ta trách nhiệm để cho Chúa tiếp tục nói, giảng dạy, yêu thương, dẫn dắt người khác và xây dựng Nước Chúa nơi trần gian.  Chúa đã trao ban cho chúng ta trách nhiệm để cho Chúa tiếp tục hành động, tiếp tục sứ mệnh của Thiên Chúa Cha trao phó.

      Đây chính là mầu nhiệm chúng ta mừng kính hôm nay.  Và đây cũng là một sự thử thách mà Tin mừng đề cho chúng ta hôm nay.  Chúng ta hãy thành tâm tự hỏi:  Đời sống chúng ta hôm nay có thể hiện trách nhiệm mà Chúa đã trao phó không?  Chúng ta có là khí cụ, bộ phận hay phần tử chân chính để Chúa hành động, xử dụng, để Chúa nói, giảng dạy, yêu thương, dẫn dắt và xây dựng giáo xứ hay Giáo hội của Chúa nơi trần gian hay không?

      Ông bà anh chị em thân mến.  Chúa Giêsu chỉ sống có 3 năm ngắn ngủi nơi trần gian rồi Người phải từ giã các môn đệ về trời ngự bên hữu Chúa Cha vinh hiển, và Chúa cũng muốn chúng ta “Người ở đâu thì chúng ta ở đó.” Vì vậy Người đã hứa và đã ban Chúa Thánh Thần để giúp chúng ta chu toàn sứ mệnh Người đã giao phó cho chúng ta.  Và sứ mệnh đó chính là để cho Chúa xử dụng cuộc sống chúng ta ngày hôm nay, và trong môi trường chúng ta đang sống là ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con cái và là một phần tử trong cộng đoàn giáo xứ, để làm những việc tốt lành, bác ái, yêu thương và hy sinh phục vụ xây dựng.

     Chúng ta biết và ý thức rằng mọi sự đời này sẽ qua đi: vui buồn, sướng khổ, tiền bạc, vật chất, giàu nghèo, thất bại, thành công . Mọi sự sẽ qua đi và cả cuộc sống của chúng ta cũng thế.  Nhưng sẽ qua đi như thế nào? Và chúng ta có để lại gì cho cuộc sống hôm nay và nhất là cho cuộc đời mai sau của chúng ta không?  Nghĩa là mang lại cho cuộc sống đời sau vĩnh cửu của chúng ta sự đau khổ hay niềm vui mừng hạnh phúc?

     Chúng ta không biết sẽ mang đi được những gì?  Có mang đi được những của cải, vật chất ở đời này đi hay không?  Có mang đi được cha mẹ, vợ chồng, con cái hay không?  Không ai biết chắc chắn điều đó, nhưng một điều chắc chắn là linh hồn sẽ đi theo chúng ta.  Bởi vậy cho nên chúng ta phải biết xử dụng cuộc đời này, trở thành phần thân thể mầu nhiệm của Chúa, trở thành khí cụ tình yêu và hiệp nhất của Chúa, để đem lại lợi ích cho linh hồn, cho cuộc đời mai sau của chúng ta.  Thật vậy, chỉ những công phúc, những việc tốt lành, bác ái, hy sinh phục vụ với tâm hồn chân thành và khiêm nhường chúng ta sẽ tồn tại và sẽ theo chúng ta về đời sau, về Thiên Đàng mà thôi. Xin Chúa ban cho chúng ta sự khôn ngoan, sáng suốt và nhiều ơn lành.  Lm. Antôn, giáo xứ Thánh Giuse, Tulsa

   Cầu Nguyện :   – LẠY Chúa GIÊ-SU. Trong ngày thế giới truyền giáo hôm nay, xin giúp chúng con ý thức sứ mạng của chúng con là phải loan báo Tin Mừng Nước Trời ngay trong môi trường chúng con đang sống. Giữa một thế giới u mê tăm tối, xin cho chúng con biết chiếu sáng đức tin bằng việc cầu nguyện cậy trông với lòng yêu mến Chúa. Giữa một thế giới chỉ muốn nhìn thấy hơn là nghe giảng, xin cho chúng con biết làm những việc thiện đi đôi với lời nói về Chúa. Giữa một thế giới còn nhiều chiến tranh thù hận, xin cho chúng con biết thực thi bác ái cụ thể như chia sẻ cơm áo cho người nghèo đói và tận tình phục vụ những ai gặp hoàn cảnh khó khăn.

– LẠY Chúa. Xin cho chúng con biết noi gương Mẹ Ma-ri-a: Sau khi đón nhận Ngôi Lời nhập thể, đã mang Thai Nhi Cứu Thế đến thăm gia đình Gia-ca-ri-a, mở lời chào hỏi bà Ê-li-sa-bét khiến thai nhi Gio-an nhảy mừng trong dạ mẹ, vì đã nhận được ơn cứu độ (x. Lc 1,39-45). Xin giúp chúng con sau mỗi lần rước lễ, cũng biết chia sẻ tình thương của Chúa cho anh em lương dân chưa nhận biết Chúa. Ước gì chúng con luôn cảm thấy thao thức trước cánh đồng truyền giáo, để xin Chúa sai thêm thợ đến gặt cánh đồng lúa đã chín vàng. Xin cho mỗi người chúng con sẵn sàng dấn thân đến với người chưa nhận biết Chúa, để loan báo Tin Mừng tình thương cho họ, bằng thái độ tiếp xúc ân cần, những lời động viên an ủi, và nhất là bằng hành động bác ái yêu thương và khiêm nhường phục vụ noi gương Mẹ Ma-ri-a xưa (x. Lc 1,56).

Chúa Nhật 7 Phục Sinh – Chúa Thăng Thiên (Năm B)  

[one_half]
Bài Ðọc I: Cv 1, 1-11    “Trước sự chứng kiến của các ông, Người lên trời”.

Trích sách Tông đồ Công vụ.

Hỡi Thêôphilê, trong quyển thứ nhất, tôi đã tường thuật tất cả những điều Ðức Giêsu đã bắt đầu làm và giảng dạy, cho đến ngày Người lên trời, sau khi căn dặn các Tông đồ, những kẻ Người đã tuyển chọn dưới sự hướng dẫn của Thánh Thần. Sau cuộc thương khó, Người đã tỏ cho các ông thấy Người vẫn sống, với nhiều bằng chứng Người đã hiện ra với các ông trong khoảng bốn mươi ngày và đàm đạo về Nước Thiên Chúa. Và trong một bữa ăn, Người đã ra lệnh cho các ông chớ rời khỏi Giêrusalem, nhưng hãy chờ đợi điều Chúa Cha đã hứa. Người nói: “Như các con đã nghe chính miệng Thầy rằng: Gioan đã làm phép rửa bằng nước, phần các con, ít ngày nữa, các con sẽ chịu phép rửa trong Thánh Thần”.

Vậy các kẻ có mặt hỏi Người rằng: “Lạy Thầy, có phải đã đến lúc Thầy khôi phục Nước Israel chăng?” Người bảo họ rằng: “Ðâu phải việc các con hiểu biết thời gian hay kỳ hạn mà Cha đã ấn định do quyền bính Ngài. Nhưng các con sẽ nhận được sức mạnh của Thánh Thần ngự xuống trên các con, và các con sẽ nên chứng nhân cho Thầy tại Giêrusalem, trong tất cả xứ Giuđêa và Samaria, và cho đến tận cùng trái đất”. Nói xong, Người được cất lên trước mắt các ông, và một đám mây bao phủ Người khuất mắt các ông.

Ðang khi các ông còn ngước mắt lên trời nhìn theo Người đang xa đi, thì bỗng có hai người mặc áo trắng đứng gần các ông và nói rằng: “Hỡi người Galilê, sao các ông còn đứng nhìn lên trời? Ðức Giêsu, Ðấng vừa lìa các ông mà lên trời, sẽ đến cùng một thể thức như các ông đã thấy Người lên trời”. Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 46, 2-3. 6-7. 8-9

Ðáp: Thiên Chúa ngự lên giữa tiếng tưng bừng, Chúa ngự lên trong tiếng kèn vang (c. 6).

Hoặc đọc: Alleluia.

Xướng: 1) Hết thảy chư dân, hãy vỗ tay, hãy reo mừng Thiên Chúa tiếng reo vui! Vì Chúa là Ðấng Tối cao, khả uý, Người là Ðại Ðế trên khắp trần gian. – Ðáp.

2) Thiên Chúa ngự lên giữa tiếng tưng bừng, Chúa ngự lên trong tiếng kèn vang. Hãy ca mừng, ca mừng Thiên Chúa’ hãy ca mừng, ca mừng Vua ta! – Ðáp.

3) Vì Thiên Chúa là Vua khắp cõi trần gian, hãy xướng ca vịnh mừng Người. Thiên Chúa thống trị trên các nước, Thiên Chúa ngự trên ngai thánh của Người. – Ðáp.

Bài Ðọc II: Ep 1, 17-23  “Người đặt Ngài ngự bên hữu mình trên trời”.

Trích thư của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Êphêxô.

Anh em thân mến, xin Thiên Chúa của Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, là Cha vinh hiển, ban cho anh em thần trí khôn ngoan và mạc khải, để nhận biết Người, xin cho mắt tâm hồn anh em được sáng suốt, để anh em biết thế nào là trông cậy vào ơn Người kêu gọi, thế nào là sự phong phú gia nghiệp vinh quang nơi các thánh, và thế nào là quyền năng vô cùng lớn lao của Người đối với chúng ta, là những kẻ tin, chiếu theo hành động của sức mạnh quyền năng Người, công việc mà Chúa đã thực hiện trong Ðức Kitô, tức là làm cho Ngài từ cõi chết sống lại, và đặt Ngài ngự bên hữu mình trên trời, vượt trên mọi cấp trật, các lãnh thần, quyền thần, dũng thần, và quản thần, vượt trên mọi danh hiệu được xưng hô cả đời này lẫn đời sau. Chúa khiến mọi sự quy phục dưới chân Ngài, và tôn Ngài làm đầu toàn thể Hội Thánh là thân thể Ngài, và là sự sung mãn của Ðấng chu toàn mọi sự trong mọi người. Đó là lời Chúa.

Alleluia: Mt 28, 19 và 20   Alleluia, alleluia! – Chúa phán: “Các con hãy đi giảng dạy muôn dân: Thầy sẽ ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế”. – Alleluia.

Phúc Âm: Mc 16,15-20

Người nói với các ông: “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo. Ai tin và chịu phép rửa, sẽ được cứu độ; còn ai không tin, thì sẽ bị kết án.

Đây là những dấu lạ sẽ đi theo những ai có lòng tin: nhân danh Thầy, họ sẽ trừ được quỷ, sẽ nói được những tiếng mới lạ. Họ sẽ cầm được rắn, và dù có uống nhằm thuốc độc, thì cũng chẳng sao. Và nếu họ đặt tay trên những người bệnh, thì những người này sẽ được mạnh khoẻ.”

Nói xong, Chúa Giê-su được đưa lên trời và ngự bên hữu Thiên Chúa.

Còn các Tông Đồ thì ra đi rao giảng khắp nơi, có Chúa cùng hoạt động với các ông, và dùng những dấu lạ kèm theo mà xác nhận lời các ông rao giảng. Đó là lời Chúa
[/one_half]
[one_half]

Gospel Jn 17: 11b – 19

Lifting up his eyes to heaven, Jesus prayed saying:
“Holy Father, keep them in your name that you have given me,
so that they may be one just as we are one.
When I was with them I protected them in your name that you gave me,
and I guarded them, and none of them was lost
except the son of destruction,
in order that the Scripture might be fulfilled.
But now I am coming to you.
I speak this in the world
so that they may share my joy completely.
I gave them your word, and the world hated them,
because they do not belong to the world
any more than I belong to the world.
I do not ask that you take them out of the world
but that you keep them from the evil one.
They do not belong to the world
any more than I belong to the world.
Consecrate them in the truth. Your word is truth.
As you sent me into the world,
so I sent them into the world.
And I consecrate myself for them,
so that they also may be consecrated in truth.”[/one_half]

Daily Reading & Meditation

Feast of the Ascension of the Lord (May 16): “The Lord Jesus was taken up into heaven”
Gospel Reading: Mark 16:15-20  [alternate reading: John 17:11-19]

15 And he said to them, “Go into all the world and preach the gospel to the whole creation. 16 He who believes and is baptized will be saved; but he who does not believe will be condemned. 17 And these signs will accompany those who believe: in my name they will cast out demons; they will speak in new tongues; 18 they will pick up serpents, and if they drink any deadly thing, it will not hurt them; they will lay their hands on the sick, and they will  recover.” 19 So then the Lord Jesus, after he had spoken to them, was taken up into heaven, and sat down at the right hand of God. 20 And they went forth and preached everywhere, while the Lord worked with them and confirmed the message by the signs that attended it. Amen.
New Testament Reading: Acts 1:1-11

In the first book, O Theophilus, I have dealt with all that Jesus began to do and teach, until the day when he was taken up, after he had given commandment through the Holy Spirit to the apostles whom he had chosen. To them he presented himself alive after his passion by many proofs, appearing to them during forty days, and speaking of the kingdom of God. And while staying with them he charged them not to depart from Jerusalem, but to wait for the promise of the Father, which, he said, “you heard from me, for John baptized with water, but before many days you shall be baptized with the Holy Spirit.” So when they had come together, they asked him, “Lord, will you at this time restore the kingdom to Israel?” He said to them, “It is not for you to know times or seasons which the Father has fixed by his own authority. But you shall receive power when the Holy Spirit has come upon you; and you shall be my witnesses in Jerusalem and in all Judea and Samaria and to the end of the earth.” And when he had said this, as they were looking on, he was lifted up, and a cloud took him out of their sight. 10 And while they were gazing into heaven as he went, behold, two men stood by them in white robes, 11 and said, “Men of Galilee, why do you stand looking into heaven? This Jesus, who was taken up from you into heaven, will come in the same way as you saw him go into heaven.”

Meditation: Why did Jesus leave his disciples forty days after his resurrection? Forty is a significant number in the scriptures. Moses went to the mountain to seek the face of God for forty days in prayer and fasting. The people of Israel were in the wilderness for forty years in preparation for their entry into the promised land. Elijah fasted for forty days as he journeyed in the wilderness to the mountain of God. For forty days after his resurrection Jesus appeared numerous times to his disciples to assure them that he had risen indeed and to prepare them for the task of carrying on the work which he began during his earthy ministry.

The Risen Lord Jesus is with us always to the end of time
Jesus’ departure and ascension was both an end and a beginning for his disciples. While it was the end of Jesus’ physical presence with his beloved disciples, it marked the beginning of Jesus’ presence with them in a new way. Jesus promised that he would be with them always to the end of time (Matthew 28:20). Now as the glorified and risen Lord and Savior, ascended to the right hand of the Father in heaven, Jesus promised to send them the Holy Spirit who would anoint them with power on the Feast of Pentecost, just as Jesus was anointed for his ministry at the River Jordan. When the Lord Jesus departed physically from the apostles, they were not left in sorrow or grief. Instead, they were filled with joy and with great anticipation for the coming of the Holy Spirit.

The Risen Lord empowers us to carry on his work
Jesus’ last words to his apostles point to his saving mission and to their mission to be witnesses of his saving death and his glorious resurrection and to proclaim the good news of salvation to all the world. Their task is to proclaim the Gospel – the good news of salvation – not only to the people of Israel, but to all the nations as well. God’s love and gift of salvation is not reserved for a few or for one nation alone, but it is for the whole world – for all who will accept it. The Gospel is the power of God, the power to release people from their burden of guilt, sin, and oppression, and the power to heal, restore, and make us whole. Do you believe in the power of the Gospel?

We are ambassadors for Jesus Christ
This is the great commission which the risen Christ gives to the whole church. All believers have been given a share in this task – to be heralds of the good news and ambassadors for Jesus Christ, the only savior of the world. We have not been left alone in this task, for the risen Lord works in and through us by the power of his Holy Spirit. Today we witness a new Pentecost as the Lord pours out his Holy Spirit upon his people to renew and strengthen the body of Christ and to equip it for effective ministry and mission world-wide. Do you witness to others the joy of the Gospel and the hope of the resurrection?

“Lord Jesus, through the gift of your Holy Spirit, you fill us with an indomitable spirit of praise and joy which no earthly trial can subdue. Fill me with your resurrection joy and help me to live a life of praise and thanksgiving for your glory. May I witness to those around me the joy of the Gospel and the reality of your great victory over sin and death.”

Psalm 47:1-9

1 Clap your hands, all peoples! Shout to God with loud songs of joy!
2 For the LORD, the Most High, is awesome, a great king over all the earth.
3 He subdued peoples under us, and nations under our feet.
4 He chose our heritage for us, the pride of Jacob whom he loves. [Selah]
5 God has gone up with a shout, the LORD with the sound of a trumpet.
6 Sing praises to God, sing praises! Sing praises to our King, sing praises!
7 For God is the king of all the earth; sing praises with a psalm!
8 God reigns over the nations; God sits on his holy throne.
9 The princes of the peoples gather as the people of the God of Abraham.  For the shields of the earth belong to God;  he is highly exalted!

Daily Quote from the early church fathersJesus ascends to heaven in his body – divine and human nature, by Augustine of Hippo, 354-430 A.D.

“You heard what came to our ears just now from the Gospel: ‘Lifting up his hands, he blessed them. And it happened, while he was blessing them he withdrew from them, and was carried up to heaven.’ Who was carried up to heaven? The Lord Christ was. Who is the Lord Christ? He is the Lord Jesus. What is this? Are you going to separate the human from the divine and make one person of God, another of the man, so that there is no longer a trinity of three but a quaternary of four? Just as you, a human being, are soul and body, so the Lord Christ is Word, soul and body. The Word did not depart from the Father. He both came to us and did not forsake the Father. He both took flesh in the womb and continued to govern the universe. What was lifted up into heaven, if not what had been taken from earth? That is to say, the very flesh, the very body, about which he was speaking when he said to the disciples, ‘Feel, and see that a spirit does not have bones and flesh, as you can see that I have’ (Luke 24:39).  Let us believe this, brothers and sisters, and if we have difficulty in meeting the arguments of the philosophers, let us hold on to what was demonstrated in the Lord’s case without any difficulty of faith. Let them chatter, but let us believe.” (excerpt from Sermon 242,6)

&Uploads from WGPSG Thánh Lễ trực tuyến hằng ngày

ONLINE Video – Uploads from Daily TV Mass Thánh Lễ Hàng Ngày sau 6 giờ sáng Pacific Time USA
;