Được Làm Con Của Ngài – Lk 15: 1-3, 11-32 4th Sunday of Lent – Giuse Nguyễn Tuấn Long

Spread the love

[one_half]Thánh ca video[/one_half]

    Hình ảnh người cha nhân lành trong Phúc Âm tuần này khiến tôi rất băn khoăn đến tương lai phía trước liệu cái mô hình gia đình và khái niệm hôn nhân sẽ ra sao. Rất nhiều trẻ em ngày nay được sanh ra và lớn lên trong một gia cảnh thiếu vắng tình thương và sự quan tâm của cha hoặc mẹ, và cả hai. Các em không còn được dưỡng nuôi và lớn lên trong một gia đình có đầy đủ sự quan tâm của cả hai cha mẹ như truyền thống. Sự quan sát cá nhân tôi cho thấy đa số các em thanh niên phạm kỷ luật liên quan đến các hành vi xấu (đánh lộn, say rượu lái xe, vô kỷ luật) trong giáo xứ lẫn trong quân đội thường ở độ tuổi dưới 25 trở xuống. Từ 25 trở lên thường liên quan đến các vấn đề tình cảm tương quan vợ chồng, gia đình và công việc. Tuổi tác cho thấy sự trưởng thành có liên quan đến các vấn đề tâm lý ở mỗi góc độ khác nhau. Đó cũng là lý do chính các hãng bảo hiểm cần đến những thông tin về tuổi tác để điều chỉnh giá cả. Như đã nói trên, nỗi băn khoăn của tôi là hầu như các em dưới 25 đều có cùng một gia cảnh cha mẹ ly dị hoặc bị sách nhiễu thể lý bởi cha mẹ nuôi và thường bị la rầy, chịu áp lực tâm lý. Ngày qua ngày, các em lớn lên trong mong chờ được thoát ly và mang theo trong mình những vết thương lòng tâm sinh lý nặng nề.

Khi các em đến trút bỏ tâm sự với các tu sĩ nam nữ, tuyên úy, các nhà tư vấn tâm lý v.v. quả đó một sự tin tưởng vô cùng quý giá và thánh thiêng, nhưng đó cũng cho thấy phần nào sự tuyệt vọng và khắc khoải trong tâm hồn các em. Lẽ ra cha mẹ mới chính là các nhà tư vấn tâm lý đầu đời cho các em, nhưng tiếc là thực tế không diễn ra như mong muốn. Hơn nữa, có những chuyện rất tế nhị khó và không thể chia sẻ với người trong nhà. Dẫu sao đi chăng nữa, điểm chính yếu ở đây chính là mối tương quan trong gia đình ngày nay. Sống trong một xã hội quá đầy đủ tiện nghi mà con người lại quá ư là thiếu vắng tình cảm. Người con hư hỏng trong Phúc Âm cũng phần nào phản ánh mỗi người chúng ta ở một mốc thời gian và không gian nào đó. Có những lúc chúng ta nổi loạn bất tuân những điều răn Chúa dạy. Chúng ta có những tư tưởng muốn trốn tránh trách nhiệm của mình. Chúng ta chỉ muốn tập trung vào mình như người con hư hỏng chơi bời đi hoang. Thế nhưng con đường nào cũng có những quanh co và điểm dừng của nó. Con đường đời cũng thế. Tin vui và cũng là hy vọng cho mỗi Kitô hữu đó là điểm dừng của chúng ta vẫn là tình thương vô biên của Thiên Chúa. Ngài là người cha nhân lành luôn đứng trông mong chúng ta trở về với sám hối ăn năn. Đối với các thánh nhân, phạm tội là điều ghê tởm, nhưng đối với các tội nhân, hối cải là điều tuyệt vời. Đối với Thiên Chúa, thánh nhân và tội nhân đều là con cái của Ngài.     

 

4th Sunday of Lent – C – 19  Lk 15: 1-3, 11-32  “Your brother was dead and has come to life again.”     Lm. Giuse Nguyễn Tuấn Long