Bạn Có Chắc Chắn Không? – Lm. Nguyễn Tuấn Long (8th Sunday – C  Lk 6: 39-45)

Spread the love

[one_half] Thánh ca video: “Ta bảo thật ngươi: ngay hôm nay, ngươi sẽ ở trên thiên đàng với Ta”[/one_half]   Nếu so sánh giữa một người Linh mục tu sĩ, ông bác sĩ, luật sư, kẻ cướp, và cô gái điếm, thì ai là người thuộc thành phần tốt nhất hay xấu nhất? Ai trả lời tốt hay xấu đều có vấn đề. Nguyên nhân chính là vì công việc của người đó cũng chỉ là phần nổi được xã hội tâng bốc hay coi thường, nhưng trên căn bản chỉ có một mình Thiên Chúa mới thấu hiểu tâm can của con người đó, của linh hồn đó, của chủ ý đó là tốt hay xấu mà thôi. Bạn có dám chắc là các bậc đáng kính được ở trong thiên đàng không? Dựa theo Kinh Thánh, người trộm lành là chắc chắn nhất vì được Chúa Giêsu bảo kê ngay trong ngày. Thực tế đã và đang cho thấy sự công lý hay nhận xét bề ngoài của con người luôn có lỗ hổng. Vì thế, nhiều người vô tội đã vào tù hoặc lãnh án tử hình và may mắn thay khoa học DNA đã giải cứu được rất nhiều người đã bị kết án lầm.

Tin Mừng hôm nay không là niềm an ủi cho những kẻ bị hiều lầm hoặc bị kết án oan vì bề ngoài mà còn là lời nhắc nhớ đến những ai tự cho mình là công chính phải nên xét lại con người thật của mình. Cái mù đạo đức có thể nói là cái khó chữa nhất và cái xét đoán đạo đức về kẻ khác lại là cái thường hay sai nhất. Ở đời, hầu như ai trong chúng ta cũng đều có những thành kiến đối với những kẻ khác mình. Khi con cái mình có làm điều gì sai trái, thì chúng ta có dám khẳng định nó là người xấu không? Chưa chắc con mình làm sai đã là người xấu, nhưng trái lại chúng ta nên tìm hiểu hay xét lại kỹ càng về cái nguyên nhân nào đã khiến nó hành động hay quyết định như thế thì hay hơn. Chính chúng ta trong cuộc sống cũng có lúc quyết định thiếu chính chắn; vậy thì dựa trên tiêu chuẩn đạo đức nào mà chúng ta tự cho mình cái quyền nghĩ mình tốt hơn kẻ khác?  “Hỡi kẻ giả hình, hãy lấy cái đà ra khỏi mắt mình trước đã, rồi bấy giờ ngươi sẽ trông rõ để lấy cái rác khỏi mắt anh em ngươi” là câu nói rất mạnh của Chúa dành cho những ai đang dung dưỡng cái thái độ trịnh thượng cao ngạo đó khi đến nhà thờ, khi lên rước lễ hoặc mới bước ra toà giải tội.

Kết luận, tuy không phải là Kitô hữu, câu nói của Khổng Tử lại chứa đựng rất nhiều triết lý nhân bản của Kitô giáo: “Người quân tử nghiêm khắc với mình, kẻ tiểu nhân khắt khe với người.”           Lm. Nguyễn Tuấn Long   8th Sunday – C  Lk 6: 39-45