Căn Tính Kitô Hữu – Lm. Nguyễn Tuấn Long

Spread the love

[one_half][/one_half]Chúa Giêsu không chỉ là sự kiện toàn của Cựu Ước mà còn là một ngọn hải đăng của sự an ủi tâm hồn cho muôn dân, đặc biệt là những thành phần bất hạnh bần cùng trong xã hội. Ngài là Đấng được sai đi vào lòng thế gian để đem những ơn chữa lành và cứu rỗi. Điều này đã và đang được cụ thể hóa mỗi ngày bởi những nhà truyền giáo, những anh em Linh mục tu sĩ nam nữ, những giáo dân và tình nguyện viên tốt lành đầy nhiệt huyết qua những hy sinh phục vụ các công việc bác ái xã hội. Có thể nói mỗi Kitô hữu tốt lành với những công việc bác ái đều là lời chứng cho sự hiện diện của Đức Kitô.

Mỗi khi nói đến những mục vụ cho người nghèo, người nào dấn thân vào những công việc đó phải có một tấm lòng rất bao dung độ lượng. Có lần ra Hà Nội, tôi được các Soeur dòng Mến Thánh giá dẫn vào thăm những người bị nhiễm Sida. Trong đó có một anh thanh niên trẻ sống chung với mẹ già và trên người anh ta mang rất nhiều vết thương. Khi các Soeur mở vết thương ở chân, cái mùi mủ hôi thối đã làm tôi thật khó chịu muốn nôn oẹ, nhưng tôi cố gượng. Vậy mà các Soeur vẫn thản nhiên chùi rửa vết thương rồi băng bó lại một cách rất trân trọng. Khi nhìn thấy nét mặt thoải mái của người thanh niên sau khi được chùi rửa băng bó, tôi cảm thấy thật hạnh phúc cho anh ta và ngẹn ngào kính phục các Soeur. Trở về khách sạn với mùi thơm sạch sẽ và đèn sáng, lòng bỗng thấy có chút nào đó cô đơn, lạc lõng và nặng nề.

Một trong những kinh nghiệm cô đơn nhất của các Linh mục tu sĩ nam nữ chính là sự khủng khoảng về căn tính ơn gọi. Giống như lý tưởng ban đầu của nhiều cặp vợ chồng khi yêu nhau rồi cưới nhau, người tu sĩ dấn thân cũng vì lý tưởng quyết liệt thuở ban đầu, nhưng rồi theo dòng thời gian, lý tưởng đó ít nhiều cũng bị bào mòn. Lý tưởng dấn thân ban đầu có thể ngã màu hoặc bị biến chất thành tư tưởng tiến thân sau này. Đó quả là cô đơn!

Lạy Chúa, xin ban cho chúng con một trí nhớ tốt và một tấm lòng nhiệt thành sắc son như Ngài. Trí nhớ tốt không dùng để chúng con sinh lợi mà là giúp chúng con luôn biết nhớ đến những người nghèo bất hạnh hơn chúng con ở đời này. Và với một tấm lòng nhiệt thành sắc son, xin Chúa giúp chúng con biết sống dân thân hơn là tiến thân. Amen.   Lm. Nguyễn Tuấn Long