Gia Đình: Tại Sao Tại Vì – Lễ Thánh Gia Thất December 30 – Năm C

Spread the love

Gia Đình: Tại Sao Tại Vì     (Lm. Giuse Nguyễn Tuấn Long) – Tại sao vợ chồng hay gây gỗ nhau? Có thể tại vì khác giới tính. Tại sao cha mẹ và con cái hay gây gỗ bất hòa? Có thể tại vì khác thế hệ. Tại sao mọi người trong gia đình lại như vậy? Có thể tại vì khác “tùm lum tùm la.” Cụm từ “khác tùm lum tùm la” ở đây được dùng làm điểm nhấn cho sự khác biệt giữa con người và con người trên nhiều phương diện khác nhau từ tư duy cá nhân cho đến ảnh hưởng của môi trường xã hội. Cũng một bài viết này mà nhiều độc giả có những nhận xét khác nhau về nội dung trong đó. Chúng ta phải nhìn nhận là cách suy nghĩ, tánh tình và sự phát triển của mỗi con người rất phức tạp. Vả lại, những bất ổn xã hội không chỉ còn đó mà ngày càng có những trào lưu tư tưởng văn hóa mới mà thế hệ cao niên đang phải lúng túng chuyển mình thích nghi, điển hình như sự luỡng tính, đồng tính và quyền công dân của những người chuyển giới. Đối với nhiều gia đình Công giáo gốc Việt, đặc biệt những bậc cha mẹ, đây là những vấn đề rất nhạy cảm. Nếu chồng hay vợ mình bỗng dưng thú nhận là có cảm giác với người cùng phái, thì người kia nghĩ sao? Nếu con mình là người đồng tính hoặc muốn chuyển giới, thì cha mẹ nghĩ sao? Trước những câu hỏi nhức nhối này, nhiều người trong chúng ta có thể cũng chưa có một sự chuẩn bị tâm lý nào để trả lời.

Trong ngày lễ mừng Thánh Gia Thất cũng như khép lại năm 2018, tôi xin gợi ý chúng ta nên nhìn vào mỗi người trong gia đình thánh. Bên cạnh niềm tin, cha mẹ nên sống trong tinh thần chấp nhận những gì đã, đang và sẽ xảy ra trong đời vì trong thực tế, chẳng ai có thể làm chủ được những xác xuất có thể xảy ra trong cuộc đời này. Chiều sâu tâm linh và sống nội tâm với Chúa là điều rất cần thiết và là ngõ dẫn chúng ta đến sự khôn ngoan và điềm đạm để ứng xử với mọi hoàn cảnh sống. Ngày tháng (tốt xấu) cuối cùng cũng qua đi và sự việc đâu cũng vào đấy, điều quan trọng luôn là sự bình an trong tâm hồn, trong gia đình và trong cuộc sống.

Lạy Chúa, chúng con cảm tạ Chúa với vô vàn hồng ân trong suốt năm qua. Chỉ còn hai ngày nữa toàn thể nhân loại bước sang năm mới 2019, xin Chúa luôn tiếp tục đồng hành và dẫn dắt chúng con biết sống hiền lành và thông cảm lẫn nhau mỗi ngày để rồi không chỉ mọi người được nhận biết Ngài qua cách sống của chúng con mà chính chúng con càng thấu nghiệm ơn Ngài qua chính những việc chúng con nói và làm. Xin Mẹ Maria và thánh cả Giuse cầu bầu cho tất cả gia đình chúng con. Amen.