Tình Cờ

Spread the love
– Lm. Francis Bùi Ngọc Tỷ
Một phụ nữ xứ Samaria đi ra giếng kín nước. Tình cờ, chị gặp một người đàn ông Do thái ngồi nghỉ bên bờ giếng. Người này hỏi xin chị một chút nước. Chị ngạc nhiên, vì điều này quá bất thường. Thế rồi cuộc đối thoại kéo dài, càng lúc càng sâu sắc hơn. Họ nói về nước, về giếng, về quà tặng của Chúa, về nước không bao giờ cạn, về đời tư của chị. Họ tiếp tục nói về đền thờ và về Đấng Cứu Thế sẽ đến. Sau cùng, chị nhận biết Đấng Cứu Thế chính là người đang nói chuyện với chị. Và chị đã tin. Từ đó, chị đã tìm thấy con đường cứu rỗi của mình. Tất cả bắt đầu bằng một cuộc gặp gỡ tình cờ.
Có thể nói là tình cờ. Nhưng trong con mắt đức tin, chúng ta thấy được sự sắp đặt kỳ diệu của Thiên Chúa. Tình thương của Chúa luôn bao bọc chúng ta, như đại dương bao la chứa đựng mọi sinh vật đang sống trong nó. Ơn Chúa luôn luôn có sẵn cho ta trên mọi nẽo đường đời. Chỉ cần có một cơ hội nào đó, ơn Chúa sẽ nảy sinh kết quả tốt lành cho những ai biết đón nhận.
 
Cơ hội đã đến với người phụ nữ xứ Samaria. Điều hiển nhiên là người phụ nữ này rất cô đơn và bị coi rẽ. Chị ta đi ra giếng một mình vào giữa trưa, để tránh mặt mọi người. Chị cảm thấy số phận mình thật long đong. Chị đã qua năm đời chồng và hiện đang sống với người thứ sáu. Con số sáu trong Kinh Thánh biểu tượng cho sự bất toàn tột độ. Có thể chồng cũ đã chết. Cũng có thể chị bị chồng ruồng bỏ. Hồng nhan đa truân. Trong nỗi bất hạnh, chị khát khao tìm thấy một tình yêu chân thật. Chị như người lữ hành đang chết khát trong sa mạc, chỉ mong tìm được một nguồn nước. Và chị đã tình cờ gặp Đức Giê-su.
 
Đức Giê-su là người duy nhất không coi rẽ chị, hơn nữa, còn quan tâm trò chuyện với chị. Làm điều đó, Ngài đã phá vỡ mọi hàng rào ngăn cách: hàng rào chủng tộc, tôn giáo, tập quán, và thành kiến của người đời. Người Do thái không bao giờ qua lại với người xứ Samaria, vì giữa hai bên có sự thù ghét kéo dài hàng trăm năm lịch sử. Hơn nữa, theo phong tục thời đó, người đàn ông không bao giờ trò chuyện với phụ nữ ở nơi công cộng. Vì thế, người phụ nữ xứ Samaria đã ngạc nhiên kêu lên: “Ông là một người Do thái, mà lại xin tôi cho uống nước?”
 
Người Do thái đó đã ban cho chị “Nước Hằng Sống”. Ngài cũng sẽ ban cho ta sự sống đời đời.
Đó là lời Chúa