Biến Hình

Spread the love
– Lm. Francis Bùi Ngọc Tỷ
Không ai có thể nhìn thẳng mặt trời mà không bị hư mắt. Chỉ vì mặt trời quá sáng khiến mắt ta không chịu đựng nổi. Cũng cùng một lý do đó, không ai có thể nhìn thẳng vào Thiên Chúa mà không phải chết. Nhưng Thiên Chúa lại muốn bày tỏ chính mình cho chúng ta, nên Ngài đã sai Ngôi Lời nhận thể. Từ nay, chúng ta có thể nhận biết Thiên Chúa qua Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta.   Trong bài Phúc Âm hôm nay, Thiên Chúa đã xác nhận thân phận và vai trò của Đức Giêsu: “Đây là Con Ta yêu dấu, rất đẹp lòng Ta. Các ngươi hãy nghe Lời Người.”

Nghe được Lời Chúa là cả một vấn đề. Thế giới ngày nay tràn ngập âm thanh và hình ảnh. Những tiếng xe, tiếng nhạc, tiếng nói, những hình ảnh phát ra từ TV, radio, phone, internet vang vọng bên tai ta, đập vào mắt ta cả ngày lẫn đêm. Thế giới vật chất hôm nay muốn ta hiểu rằng, uống lon nước ngọt của họ sẽ làm ta sung sướng, lái chiếc xe của họ ta sẽ thấy mình thuộc về giới thượng lưu, uống viên thuốc của họ ta sẽ trở nên cường tráng, và mua bảo hiểm của họ ta sẽ không lo phải chết…
 
“Hãy nghe Lời Người.” Chữ “nghe” trong Kinh Thánh không chỉ có nghĩa là nghe bằng lỗ tai, mà còn nghe bằng tâm hồn và đem ra thực hành. Nghe là vâng lời, là tin tưởng, là tín nhiệm. Ông Abraham trong bài thứ nhất hôm nay là gương mẫu điển hình của một người biết nghe. Chúa nói với ông: “Ngươi hãy lìa bỏ quê cha đất tổ, đi đến một miền đất Ta sẽ chỉ cho.” Lúc đó ông đã 75 tuổi, độ tuổi già dặn, chính chắn và khôn ngoan. Ông đã bỏ lại tất cả và tin tưởng khởi đầu cuộc lữ hành đời mình theo tiếng gọi của Chúa. Abraham đã tìm được “đất hứa” của mình, là biểu tượng của thiên đàng. Ông được tôn phong là cha của những người tin, trong đó có chúng ta.
 
Thánh Phao-lô trong bài thứ hai hôm nay bàn về ơn gọi của chúng ta. Tiếng gọi của Chúa là một đặc ân, không phải do công nghiệp của chúng ta, mà chỉ vì tình thương của Chúa. Hơn nữa, khi chúng ta đi theo tiếng Chúa, chính Ngài sẽ dìu dắt chúng ta trong cuộc lữ hành trần thế, dẫn ta đến ơn cứu rỗi đời đời. Có lẽ lúc đầu ta coi việc vâng phục như một điều gì bó buộc. Nhưng khi ngoan ngoản thực thi Thánh Ý Chúa, dần dần ta sẽ cảm nghiệm được sự thay đổi toàn diện ở nơi mình.
 
Sống theo đức tin, ta sẽ được biến hình với Chúa Kitô Phục Sinh.