10 năm của ĐGH Phanxicô: cách ngài chống lạm dụng

Spread the love

(08.03.2023)- Trong 10 năm qua, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tận dụng mọi cơ hội để lên án tai họa lạm dụng và xin lỗi về thực tế là nó tồn tại trong Giáo hội. Và ngài bắt đầu ở Roma. Đức Thánh Cha Phanxicô: “Trước Chúa và dân tộc của Người, tôi bày tỏ nỗi buồn của mình.”

Sau đó ở Hoa Kỳ và Ái Nhĩ Lan. Đức Thánh Cha Phanxicô: “Tôi vô cùng hối hận. Thiên Chúa khóc.”

Đức Thánh Cha Phanxicô: “Chúng ta cầu xin sự tha thứ.” và một lần nữa khi ngài ở Chí Lợi. Đức Thánh Cha Phanxicô: “Tôi xấu hổ vì những thiệt hại không thể bù đắp được gây ra cho trẻ em.”

Khi những cáo buộc lạm dụng lần đầu tiên xuất hiện ở Chí Lợi, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gặp khó khăn trong việc chấp nhận chúng là đáng tin cậy. Nhưng sau khi đến thăm đất nước và tiến hành một cuộc điều tra, ngài đã quyết định hành động. Kết quả? Toàn thể Hội đồng Giám mục Chí Lợi đã từ chức. Đức Giám mục Juan Ignacio Gonzalez Errazuriz, Giáo phận San Bernardo, Chí Lợi: “ Chúng tôi muốn xin sự tha thứ cho nỗi đau mà các nạn nhân, Đức Giáo hoàng, dân Chúa và đất nước đã trải qua, bởi những lỗi lầm và thiếu sót nghiêm trọng của chúng tôi.”

Năm 2019, Đức Thánh Cha Phanxicô đã triệu tập các nhà lãnh đạo của các hội đồng giám mục trên thế giới đến Vatican. Mục tiêu của cuộc họp chưa từng có này là truyền bá nhận thức trong hàng giáo phẩm Công giáo bằng cách lắng nghe lời khai của các nạn nhân.

Vào năm 2021, Bộ Giáo luật đã được cải cách cụ thể để bao gồm một phần dành riêng cho các tội lạm dụng và các hình phạt tương ứng của chúng. Tất cả điều này là nỗ lực của Đức Thánh Cha Phanxicô để chuyển từ lời nói sang hành động.

(Lược theo Jos. Tú Nạc, NMS, thanhlinh.net)