Khi Kitô Hữu Là Muối và Ánh Sáng

Spread the love
– Lm. Giuse Maria Hoàng Tiến Đoàn, S. J.

Anh chị em thân mến,
Người Kitô hữu là muối đất không cần phải làm ngay mọi điều đặc biệt, mặc dù đôi khi có thể được gọi để làm vài điều như thế. Họ không phải tham gia tất cả các tổ chức hay hội đoàn, mặc dù đôi khi họ cũng có thể tham gia sinh hoạt trong một hội đoàn, tổ chức hay đảng phái nào đó. Họ không ngay lập tức tổ chức các nhóm cầu nguyện, mặc dù họ nên tham gia cầu nguyện cá nhân hay trong một nhóm nào đó. Thậm chí họ không phải tham gia tất cả các công việc từ thiện hay các hoạt động công ích xã hội, mặc dù một vài điều đó rất hữu ích trong hoàn cảnh và khả năng của riêng mỗi người. Người Kitô hữu là muối đất trước hết phải là người cảm nếm được, và tạo ra hương vị thích hợp đáng quý giữa những con người thực tại trong cuộc sống hôm nay. Muối phải có vị mặn vừa phải làm cho món ăn thêm ngon, đời thêm hương vị. Miễn là không trộn lẫn với thứ gì đó quá chát, quá đắng, quá cay, quá xót xa.
Chúa Giêsu nói người Kitô hữu chúng ta được xem như là ánh sáng. Một lần nữa, có nhiều người Kitô hữu sẽ tự cho mình là ánh sáng. Họ đứng trong ánh sáng của riêng mình, giống như ngọn nến trong căn phòng trống rỗng không người không đồ vật! Hoặc như một ngọn đèn bỏ trong thùng không dấu trong góc nhà. Ánh sáng không thể đứng riêng một mình nó, tự tôn vinh sự tỏa sáng của chính nó. Ánh sáng đơn lẻ là vô ích! Nó cần tỏa rạng soi sáng cho những gì và những ai cần đến nó.
 
Ánh sáng trở nên hữu ích khi nó khiến chúng ta nhìn thấy những thứ khác ngoài chính nó. Đó là thế giới xung quanh chúng ta. Nó trở nên hữu dụng như Chúa Giê-su đã nói về nó: “Các ngươi là sự sáng của thế gian.” Chúng ta nên làm cho mọi thứ trở nên tỏ hiện và hữu ích. Anh sáng giúp chúng ta lộ hiện các khả năng và tỏa sáng các tài năng. Ánh sáng nơi chúng ta thúc đẩy chúng ta bắt tay nhau xây dựng một cuộc sống trong nên hòa bình và công chính. Ánh sáng ấy cần tỏa sáng và lan rộng giữa người với người, đem dến cho nhau sự hòa giải, hòa hợp và an vui, chứ không phải để đối chọi trong kình địch, tranh chấp và đối kháng lẫn nhau. Đây là nhiệm vụ chung của mọi người và cũng là nhiệm vụ riêng của từng người trong chúng ta. Khi được rửa tội, mỗi người chúng ta đều nhận được một ngọn nến thắp sáng từ cây nến Phục sinh: “Hãy nhận lấy ánh sáng của Chúa Kitô!”
 
Chúng ta nên là muối, nhưng không đơn độc ướp mặn cho riêng mình. Chúng ta là ánh sáng, nhưng không đơn lẻ soi sáng cho chính mình. Nếu chúng ta sống và hành động như Chúa Giêsu Kitô đã làm. thì chúng ta sẽ là niềm an ủi cho người khác, là sự cứu rỗi, và niềm hy vọng, và là niềm an ủi cho nhau. Đó là muối và ánh sáng mà Đức Kitô nói với chúng ta hôm nay. Xin Thần Khí của Chúa Giêsu tác động và thay đổi chúng ta. Thần Khí đưa chúng ta đi vào trong tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa.