ĐTC nhấn mạnh quyền tối thượng của lương tâm

Spread the love

(10.11.2022)– Sáng 10/11, trong buổi tiếp khoảng 50 sinh viên và giáo sư của học viện Giáo hoàng thánh Nepomuk ở Roma, Đức Thánh Cha nhấn mạnh đến quyền tối thượng của lương tâm trên bất cứ mọi quyền lực nào.

Trong bài diễn văn trước các sinh viên và giáo sư, Đức Thánh Cha nhấn mạnh đến tầm quan trọng của bí mật Toà Giải tội, với gương của thánh bổn mạng của học viện – thánh Gioan Nepomuk. Ngài đã bị giết vì bảo vệ ấn tín Toà Giải tội. Đây là điều nhiều linh mục và giám mục phải chịu trong suốt lịch sử dưới nhiều chế độ độc tài hoặc toàn trị khác nhau.

Với gương của thánh Nepomuk, Đức Thánh Cha khuyến khích rằng “lòng dũng cảm và sự kiên vững theo Tin Mừng” không bao giờ được trở thành một tấm bảng gắn lên tường như đồ vật trong bảo tàng, nhưng là phải sống. Ngay cả ngày nay, các Kitô hữu, và đặc biệt là các thừa tác viên của Giáo hội, phải nói “không” với các quyền lực của thế giới này để xác nhận “có” đối với Tin Mừng. Quyền lực này đôi khi là về chính trị, đôi khi về ý thức hệ và văn hóa, và nó còn tinh vi hơn ngang qua các phương tiện truyền thông, có thể gây áp lực, làm mất uy tín, cô lập, v.v.

Ngày nay hơn bao giờ hết, chứng tá của thánh Gioan Nepomuk nhắc chúng ta về quyền tối thượng của lương tâm trên mọi quyền lực thế gian. Vị trí thượng đẳng và phẩm giá bất khả xâm phạm của con người, vốn nằm nơi trung tâm của lương tâm, không được hiểu theo nghĩa tâm lý thuần túy, nhưng theo nghĩa đầy đủ của nó, như là sự cởi mở với đấng siêu việt. Đức Thánh Cha mong ước học viện Nepomuk luôn là ngôi nhà và trường học của tự do, tự do nội tâm, được thiết lập trên mối quan hệ với Chúa Kitô và Chúa Thánh Thần.

Học viện Nepomuk đã được thành lập cho các sinh viên của Cộng hoà Séc, nhưng hiện nay học viện cũng đón tiếp các sinh viên từ các quốc gia khác bao gồm cả những người đến từ Châu Phi và Châu Á. Đức Thánh Cha khuyến khích các học viên, với sự đa dạng về nguồn gốc và văn hoá, có thể trở thành những cây cầu và là những người phục vụ của nền văn hóa gặp gỡ.

(Lm. Giuse Đào Nguyên Vũ, hdgmvietnam.com)