Cuộc Sống Đời Sau

Spread the love

– Lm. F.X. Bùi Ngọc Tỷ                      
Dưới đáy một hồ sâu, có mấy con ấu trùng bàn bạc với nhau. Chúng băn khoăn tự hỏi tại sao trong bọn chúng, tất cả những ai leo dọc thân cây sen lên trên mặt nước đều không bao giờ trở lại nữa. Và chúng đồng ý với nhau là rồi đây ai trong bọn chúng trèo lên trên mặt nước trước, sẽ trở lại để kể cho những ai còn ở lại biết được trên mặt nước có gì.  

Ít hôm sau, một con ấu trùng cảm thấy như có gì thúc đẩy. Nó trèo lên cây sen, và bắt đầu cuộc mạo hiểm ly kỳ tiến lên mặt nước. Vừa ló đầu khỏi mặt nước, mắt nó liền hoa lên vì những ngạc nhiên mới lạ. Rồi hình như nó đang thay hình đổi dạng. Từ trên thân thể mềm nhũn của con ấu trùng, nó trở nên một con chuồn chuồn có đôi cánh màu sắc rực rỡ. Nó bay qua lượn lại trong không gian. Nó nhìn xuống dưới đáy hồ và trông thấy chúng bạn. Nó muốn đi xuống để kể cho chúng bạn nghe về thế giới mới lạ này. Nhưng vô hiệu. Hơn nữa, cho dù nó có trở xuống, thì chúng bạn sẽ không thể nào nhận ra nó vì nó đã hoàn toàn biến đổi. Nó đã trở thành một tạo vật mới như chưa từng nghĩ ra trước đó.              

Câu chuyện của con ấu trùng là câu chuyện của mỗi người chúng ta. Không ai còn đang sống mà có hiểu biết xác thực về đời sau. Khi chết, chúng ta bước vào một thế giới hoàn toàn khác. Có người tin có kiếp sau. Người khác nói chết là hết. Những người Sa-đu-sê-ô chế nhạo những ai tin có đời sau. Kitô-hữu chúng ta tin “xác loài người ngày sau sống lại”, vì Chúa Kitô đã phục sinh.

Qua kinh nghiệm của Đấng Phục Sinh, chúng ta tin rằng chết không phải là hết. Chúng ta cũng tin rằng thân thể mình sẽ hoàn toàn biến đổi, tuy mình vẫn là mình. Chúng ta cũng tin rằng, nếu kiên quyết đi theo Đức Kitô và cố gắng sống như Người đã sống, chúng ta sẽ được phục sinh vinh hiển. “Nếu anh em cùng chết với Đức Kitô, anh em sẽ cùng được sống lại với Người.”

Niềm tin vào Thiên Chúa hằng sống đã đem lại sức mạnh cho các thánh tử đạo khi đối diện với cái chết. Gương sáng đó khuyến khích chúng ta kiên nhẫn chịu đựng mọi thử thách ở đời này, và đặt tất cả nghị lực vào việc thực thi Lời Chúa. Chúa Kitô đã tuyên bố: “Ta là sự sống lại và là sự sống. Ai tin Ta thì dù có chết cũng sẽ sống. Còn ai sống mà tin Ta sẽ được sống đời đời.”