Thư Ngỏ

Spread the love

BẦU “NO” CHO “STATE MEASURE 1” CỦA TIỂU BANG CALIFORNIA

Los Angeles, ngày 22 tháng 10, 2022

Kính thưa quý Cụ, quý Ông Bà và Anh Chị Em,

Vào thứ Ba, ngày 8 tháng 11 năm 2022, chúng ta, những ai được quyền đi bầu theo hiến pháp Hoa Kỳ, sẽ có tiếng nói nhất định trong việc lựa chọn nhân sự vào các vị trí chính quyền của liên bang, tiểu bang và địa phương, đồng thời góp tay vào việc hình thành chính sách luật lệ trên nhiều lãnh vực. Cách riêng tại California, Thống đốc Newsom đã đưa vào phiếu bầu dự luật “STATE MEASURE 1”

Dự Luật số 1 hay “State Measure 1” là gì

Dự luật số 1 cho phép phá thai trong mọi thời điểm của thai kỳ, cho dù đó là tháng thứ 9 khi một hài nhi sắp ra đời và bất chấp tình trạng khỏe mạnh của thai nhi hay người mẹ. Dự luật số 1 sẽ bắt người đóng thuế trả tiền cho việc phá thai một cách không giới hạn.

Nhận định của giáo quyền

Đức TGM Salvatore J. Cordileone (Tổng Giáo phận San Francisco): Hội đồng giám mục California nhất quyết đánh bại Dự Luật số 1 này, và xin mọi tín hữu Công giáo trong tiểu bang hãy nhận thức được dự luật nguy hiểm này, và khuyến khích bạn bè thân hữu chống lại dự luật này, và hợp nhất bỏ phiếu “No on Prop 1 Campaign” cùng với lời cầu nguyện, ăn chay hãm mình và đóng góp tài chánh hỗ trợ cho cuộc vận động. (thư chung cho TGP San Francisco, 25.08.2022)

Đức Cha Oscar Cantu (Giáo phận San Jose): Dự luật số 1 là một dự luật cực đoan và nguy hiểm vì hai lý do: một là cách dùng chữ lỏng lẻo nhằm đưa vào hiến pháp tiểu bang quyền phá thai trễ (mà hầu hết người dân California đều muốn hạn chế), hai là cho phép dùng tiền thuế do dân đóng góp để thi hành việc phá thai này. (thư chung cho Giáo phận San Jose, 26.08.2022)

Đức Cha Kevin Vann (Giáo phận Orange):Xin anh chị em đừng trao cho các nhà làm luật tiểu bang tờ ngân phiếu trống để chi cho việc phá thai, và đừng để họ biến California thành trung tâm phá thai. Hãy là tiếng nói cho sự sống và phẩm giá con người tại California. Bỏ phiếu “No” cho dự luật số 1 trong cuộc bầu cử tháng 11 này. Đây là điều mà mẹ tôi muốn. Xin cảm ơn quý ông bà và anh chị em. (Vietcatholic News, 28.9.2022)

Tại sao phải nên bầu “NO” cho “State Measure 1”

1. Nếu không bầu “NO” cho “State Measure 1”, California sẽ cho phép phá thai rộng rãi, không giới hạn. Nếu không chặn dự luật này, việc giết người qua hình thức phá thai sẽ diễn ra tràn lan, gây nên nỗi kinh hoàng chết chóc cho thai nhi, cướp đi hơi thở, tiếng nói, quyền làm người của một sinh linh bé bỏng và làm băng hoại các giá trị luân lý, nhân bản của con người, đưa xã hội đến văn hoá của diệt vong, đen tối.

2. Nếu không bầu “NO” cho “State Measure 1”, tiền thuế của người dân sẽ được dùng vào việc chi trả cho những phi vụ phá thai man rợ. Khi người người, nhà nhà đang vật lộn tìm sự sống hằng ngày trong thời lạm phát lúc vật giá leo thang, thay vì dùng tiền công quỹ để hỗ trợ những việc cấp thiết khác thì việc chi trả cho những ca mượn tay nhân viên y tế để tận diệt sự sống là điều phi lý và vô nghĩa.

3. Nếu không bầu “NO” cho “State Measure 1”, California sẽ là trở thành trung tâm phá thai của Hoa Kỳ. California được mệnh danh là “tiểu bang vàng” (golden state) là điểm đến lý tưởng cho “giấc mơ Mỹ” là “thiên đường” của hạ giới với cơ hội để sống và là nơi đáng sống. Nếu không chặn dự luật số 1, chúng ta sẽ cố tình biến nơi đáng sống thành lò sát sinh của sự chết, biến cổng thiên đường thành cửa địa ngục, triệt hạ quyền được làm người của bao sinh linh.

Kính thưa quý Cụ, quý Ông Bà và Anh Chị Em,

Vì sự sống, vì trách nhiệm lương tâm và vì tiền đồ cho thế hệ tương lai,

hiệp cùng các Đấng Chủ Chăn, chúng ta cùng nhau bầu “NO” cho “State Measure 1”

Trân trọng

Ryan Bùi Thế Lữ, Ph.D.

Chủ tịch Cộng đồng