Hàng giám mục Công giáo Nga lên tiếng về cuộc chiến của Putin

Spread the love

(30.09.2022)– Hội đồng Giám mục Công giáo ở Nga đã ra một tuyên bố gọi cuộc xâm lược Ukraine của Mặc Tư Khoa là một “cuộc đối đầu gay gắt” mà nó “đe dọa sự tồn tại của toàn thế giới.”

Sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin huy động một phần để thúc đẩy những nỗ lực chiến tranh của ông ở Ukraine, Hội đồng Giám mục Công giáo Nga đã đưa ra lời kêu gọi trong đó nói rằng “hoạt động quân sự đặc biệt” đã tạo ra “hàng nghìn nạn nhân” và “làm xói mòn lòng tin và sự thống nhất giữa các quốc gia.”

“Cuộc đối đầu gay gắt ở Ukraine đã trở thành một cuộc xung đột quân sự quy mô lớn đã gây ra hàng nghìn nạn nhân, làm xói mòn lòng tin và sự đoàn kết giữa những quốc gia và dân tộc cùng sự đe dọa sự tồn tại của toàn thế giới,” tuyên bố được công bố hôm thứ Tư và do Đức Tổng Giám mục Paolo Pezzi của Tổng Giáo phận Công giáo Latinh Mẹ Thiên Chúa đại diện Hội đồng Giám mục ký tại Mặc Tư Khoa.

“Chúng tôi muốn làm theo lời dạy của Giáo hội, theo Phúc âm và Truyền thống của Giáo hội cổ đại: Chiến tranh không bao giờ và sẽ không bao giờ là phương tiện giải quyết vấn đề giữa các quốc gia,” lời kêu gọi của các giám mục, trích lời Đức Giáo hoàng Piô XII, ngài đã tuyên bố vào năm 1939, “Không có gì mất đi bởi hòa bình, mọi thứ đều có thể mất đi bởi chiến tranh.” Họ cũng trích dẫn lời Đức Thánh Cha Phanxicô, ngài đã nói trong thánh lễ mà ngài cử hành ở Kazakhstan vào ngày 14 tháng 9:

“Mong rằng chúng ta không bao giờ quen với chiến tranh, hoặc cam chịu với sự tất yếu của nó. Chúng ta hãy giúp đỡ những người đau khổ và nhấn mạnh rằng phải nỗ lực thực sự để đạt được hòa bình. Điều gì vẫn cần xảy ra, và sẽ còn bao nhiêu người chết, trước khi xung đột dẫn đến đối thoại vì lợi ích của con người, quốc gia và toàn thể nhân loại? Giải pháp duy nhất là hòa bình và cách duy nhất để đi đến hòa bình là thông qua đối thoại.”…

Trái ngược với thông báo của chính phủ vào ngày 25 tháng Chín rằng những người phản đối lương tâm sẽ không có lựa chọn thực hiện dịch vụ cộng đồng thay vì cầm vũ khí, các giám mục nói trong tuyên bố của họ rằng Hiến pháp Nga bảo vệ những người phản đối lương tâm. Lời kêu gọi của họ cũng tuyên bố rằng việc tham gia chiến tranh của các giám mục bị cấm theo truyền thống của Giáo hội và theo công ước quốc tế.

Văn kiện kết thúc với lời kêu gọi tất cả người Công giáo ở Nga cầu nguyện và ăn chay cho hòa bình và các linh mục dâng Thánh lễ với những lời cầu nguyện cụ thể cùng một ý định.

(Lược theo Jos. Tú Nạc, NMS, thanhlinh.net)