ĐTC tham dự buổi cầu nguyện cho hoà bình ở Colosseo

Spread the love

(26.10.2022)– Tối ngày 25/10, Đức Thánh Cha đã tham dự buổi cầu nguyện và gặp gỡ vì hoà bình cùng với đại diện của các Giáo hội và cộng đoàn Kitô do cộng đoàn thánh Egidio tổ chức tại Đấu trường Colosseo ở Roma, đồng thời ngài cũng ký vào một lời kêu gọi chung với các nhà lãnh đạo các tôn giáo khác nhằm kêu gọi sự hoà giải giữa các dân tộc.

Trước khi tham dự cuộc gặp gỡ với bài diễn văn, khoảng 16 giờ 20, Đức Thánh Cha đã tham gia buổi cầu nguyện bên trong Đấu trường Colosseo cùng với đại diện các Giáo hội và các cộng đoàn Kitô, trong khi các nhà lãnh đạo của các tôn giáo khác cầu nguyện tại nhiều nơi khác nhau trong thành phố.

Đây là buổi tối kết thúc Cuộc gặp gỡ Cầu nguyện cho Hòa bình của các nhà lãnh đạo Kitô giáo và các tôn giáo trên thế giới đã khai mạc vào Chúa nhật tuần trước tại “La Nuvola” ở Roma. Trong bài phát biểu, Đức Thánh Cha mạnh mẽ lặp lại lời kêu gọi đã được đưa ra một năm trước, cũng tại Đấu trường Colosseo, nhưng hôm nay, ngài nói, “thậm chí còn thời sự hơn”, đó là: “Các tôn giáo không thể được sử dụng cho chiến tranh (…) không ai được sử dụng danh Thiên Chúa để chúc lành cho khủng bố và bạo lực”. Ngài nói rằng việc tìm kiếm hòa bình là trọng tâm các hành động của chúng ta. Đức Thánh Cha khẳng định: “Năm nay lời cầu nguyện của chúng ta đã trở thành một ‘tiếng kêu gào’, bởi vì ngày nay hòa bình đang bị xâm phạm nghiêm trọng, bị tổn thương, bị chà đạp. Điều này xảy ra tại Châu Âu, nghĩa là trên lục địa đã trải qua thảm kịch của hai cuộc chiến tranh thế giới trong thế kỷ trước. Chúng ta đang ở trong cuộc chiến thứ ba. Thật không may, kể từ đó, các cuộc chiến chưa bao giờ ngừng gây đổ máu và làm nghèo trái đất, nhưng khoảnh khắc chúng ta đang trải qua là một thảm trạng đặc biệt.”    

Đức Thánh Cha nhận xét rằng chiến tranh là “mẹ của tất cả mọi đói nghèo”, là “sự thất bại của chính trị và nhân loại”. Nhưng Đức Thánh Cha Phanxicô khẳng định rằng dẫu những nhà cầm quyền trên trái đất này không lắng nghe nguyện vọng của các dân tộc, thì điều đó cũng không làm thay đổi kế hoạch hòa bình của Thiên Chúa cho nhân loại, nhưng nó tuỳ thuộc vào cách chúng ta đón nhận.

Đức Thánh Cha nhận xét: “Tình huynh đệ giữa các tôn giáo đã phát triển trong những năm gần đây, chúng ta ngày càng cảm thấy mình là anh em hơn”, và ngài cũng nhắc lại: “Một năm trước, khi chúng ta gặp nhau ngay tại đây, trước Đấu trường Colosseo, chúng ta đã đưa ra một lời kêu gọi, mà ngày nay thậm chí còn thời sự hơn: ‘Các tôn giáo không thể được sử dụng cho chiến tranh. Chỉ có hòa bình là thánh và không ai được dùng danh Thiên Chúa để chúc lành cho khủng bố và bạo lực”.

Cuối cùng, Đức Thánh Cha kêu gọi “chúng ta không được cam chịu chiến tranh” nhưng dấn thân vì hoà bình. Tất cả mọi người đều tiếp tục muốn sống.

(Lược theo Văn Yên, S.J. Vatican News)