Cách chính xác để lần chuỗi Mân Côi, theo Đức Bênêđíctô XVI

Spread the love

(10.10.2022)– Đức Bênêđíctô XVI tin rằng có một cách chính xác để lần hạt Mân Côi, để cảm nghiệm sự bình an trong tâm hồn.

Trong khi đối với nhiều người việc lần chuỗi Mân Côi khá đơn giản, Đức Bênêđíctô XVI tin rằng có một cách “đúng đắn” để cầu nguyện trong lòng sùng kính bình dân. Ngài giải thích suy nghĩ của mình trong một bài huấn dụ vào năm 2008. Kinh Mân Côi, khi được cầu nguyện cách đích thực, không máy móc và hời hợt nhưng sâu xa, sẽ mang lại hòa bình và hòa giải.

Đối với Đức Bênêđíctô XVI, một cách đích thực để lần hạt Mân Côi liên quan đến việc “chiêm ngắm và suy niệm” các mầu nhiệm của Kinh Mân Côi.

Với Mẹ Maria, con tim chúng ta hướng về mầu nhiệm Chúa Giêsu. Chúa Kitô được đặt vào trung tâm của đời sống chúng ta, thời đại chúng ta, thành phố của chúng ta, qua việc chiêm ngưỡng và suy niệm các mầu nhiệm thánh của Người về niềm vui, ánh sáng, nỗi buồn và vinh quang. Thánh Gioan Phaolô II, trích dẫn lời Thánh Phaolô Đệ Lục trong tông thư Rosarium Virginis Mariae, cũng coi việc chiêm niệm là chìa khóa để cầu nguyện lần chuỗi Mân Côi một cách “đúng đắn”.

Kinh Mân Côi, chính vì nó bắt đầu từ kinh nghiệm của chính Đức Maria, là một lời cầu nguyện chiêm niệm tuyệt vời. Nếu không có chiều kích chiêm niệm này, nó sẽ mất đi ý nghĩa, như Đức Thánh Cha Phaolô Đệ Lục đã chỉ rõ: “Nếu không chiêm niệm, Kinh Mân Côi là một thân thể không có linh hồn, và việc đọc kinh có nguy cơ trở thành sự lặp lại máy móc các công thức, vi phạm điều lời khuyên của Chúa Kitô: “Khi cầu nguyện, anh em đừng lải nhải như dân ngoại; họ nghĩ rằng: cứ nói nhiều là được nhận lời. Đừng bắt chước họ, vì Cha anh em đã biết rõ anh em cần gì, trước khi anh em cầu xin.” (Mt 6:7-8).

Việc lần hạt Mân Côi trong cách chiêm niệm không phải lúc nào cũng dễ dàng, và chúng ta có thể dễ dàng trở lại thói quen cũ của mình. Tuy nhiên, điều cốt yếu là chúng ta phải luôn tiến bước trong đời sống thiêng liêng, làm những gì có thể, với ơn Chúa, lần chuỗi Mân Côi chiêm ngắm những mầu nhiệm trong cuộc đời Chúa Giêsu.

(Theo Đặng Tự Do, Vietcatholic News)