Vô Tâm Là Vấn Nạn Đương Thời

Spread the love
– Lm. Giuse Maria Nguyễn Tuấn Long                      

Câu chuyện Phúa Âm tuần này nói về Ladarô đói khổ và nhà phú hộ vô tâm. Điều này cho thấy sự đói nghèo, bất bình đẳng xã hội, và thờ ơ lạnh cảm là một thực trạng xã hội mà Chúa Giêsu đang phải đối diện và đấu tranh thay đổi. Hai tầng lớp giàu nghèo luôn hiện diện trong bất cứ mọi xã hội và thời đại con người. Với đại dịch và chiến tranh ở Ukraina đang còn hoành hành, sự nghèo đói đang càng trở nên trầm trọng. Dựa trên trang mạng của Tổ Chức Lương Thực và Nông Nghiệp Liên Hợp Quốc (Food and Agriculture Organization of the United Nations), nạn đói đang tác động giữa 702-828 triệu người trong năm 2021 (<2.5% Bắc Mỹ, 9.1% Á Châu, 5.8% Châu Đại Dương, 20.2% Châu Phi, 8.6% Châu Mỹ Latin-Caribean). 

Riêng ở Hoa Kỳ, nạn lạm phát cũng đang là một áp lực vô hình khiến cuộc sống ngày càng khó khan hơn. Nếu ở đây mà còn gặp khó khăn, thì cuộc sống ở các quốc gia khác chắc chắn khốn đốn hơn nhiều.

Có thể nói người dân ở các những nước giàu giống như người phú hộ vô tâm trước cảnh lầm thang khốn khổ của người nghèo. Thật khó hiểu mỗi khi thấy cảnh đồ ăn thừa dư bị vứt vào thùng rác hay đồ ăn chất đầy ắp tủ lạnh cho đến khi hết hạn rồi đem vất bỏ. Hầu như những thùng rác ở các nhà hàng luôn chứa đầy các thức ăn bị lãng phí trong khi đó những người ở các nước nghèo không có để ăn. Nếu mỗi công dân ở các nước giàu biết nghĩ đến, biết sang sẻ, hay biết sống tiết kiệm lại thì có lẽ trái đất và tài nguyên thiên nhiên sẽ bớt hoang phí rất nhiều. Sự hoang phí và thờ ở trước cảnh đói nghèo của kẻ khác vẫn luôn là vấn nạn từ thời xưa đến bây giờ. Đây không chỉ là vấn đề đạo đức lương tâm cá nhân mà còn là vấn đề của công bằng và bác ái xã hội mang tính tập thể. Qua Phúc Âm tuần này, mỗi người chúng ta nên xét lại lối sống của mình xem chúng ta có còn đồng cảm với những anh chị em Ladarô bất hạnh hơn mình không. Xin gợi ý việc đầu tiên chúng ta có thể làm là đừng lãng phí đồ ăn và chịu khó hãm mình để chia sẻ với những người bất hạnh chung quanh.