Niềm Vui Tìm Lại Được

Spread the love
– Lm. Giuse Maria Nguyễn Tuấn Long
Bạn có bao giờ gặp tình huống đi tìm cái mình cần mà mình không tìm ra trong lúc rất cần, đến khi xong việc thì cái mình cần lại hiện ra trước mắt không? Cảm giác của bạn sau khi tìm được nó như thế nào? Có thể không vui cho lắm vì nó không còn quan trọng như lúc đó. Nhưng nếu, đó là viên hột xoàn to hay một cọc tiền dày mà bạn tìm lại được thì sao? Đối với tôi, ô vui cực kỳ! Tuy nhiên, chuyện đó chưa bao giờ xảy ra trong đời. Điểm chính của Tin Mừng tuần này là niềm vui tìm lại được những gì đã mất.     Bạn có đồng ý là con người đang ngày càng mất niềm tin vào Thiên Chúa không? Cuộc sống có vẻ u ám và tiêu cực hơn trước không? Chúng ta không thể chối cãi là nạn dịch, lạm phát, và đảng phái chính trị đang làm cho cuộc sống càng thêm chán nản…

Những tệ nạn xã hội ngày càng tràn lan đang phản ánh phần nào tâm lý và tư duy con người không còn kính sợ Thiên Chúa nữa. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân gây ra những bất ổn nội tâm trong con người và trong xã hội. Một khi con người không còn kính sợ Thiên Chúa hay chẳng còn tin có đời sau nữa thì kẻ mạnh thường tự phong cho họ là thượng đế hiếp đáp kẻ yếu. Lương tâm đạo đức không còn nhạy bén nữa thì dĩ nhiên họ dễ nảy sanh ra ý tưởng và lý luận: mục đích bào chữa cho hành động (e.g., ăn cướp người giàu để nuôi thân hay giúp người nghèo được cho là hợp lý). Những vụ cướp phá rồi lừa lọc là những bằng chứng cho thấy lối lý luận vô luân này. Với cái lý luận này, con người đang đi quá xa rồi.
 
Con người sẽ chỉ kiếm lại được sự bình an trong tâm hồn khi biết quay đầu và thật lòng hối cải, biết kính sợ Thiên Chúa, biết xấu hổ với những gì mình đã làm, và biết tận dụng tối đa lòng thương xót của Ngài. Tin Mừng cũng đang cho thấy là Thiên Chúa luôn ước ao điều đó. Ngài ước ao những tâm hồn bị thất lạc tìm ra được đường hướng quay trở về với chân lý của Ngài. Để xét nghiệm niềm vui của kẻ đã từng bị thất lạc và tìm lại được với Chúa, bạn nên tìm gặp những anh chị em đã từng sống trong tù hay trong nghiện ngập. Những câu chuyện và niềm vui trên khuôn mặt họ sẽ cho bạn thấy rõ hơn về niềm vui của kẻ biết đường về. Nếu cá nhân họ vui một, thì bạn nghĩ gia đình hay bố mẹ họ sẽ vui bao nhiêu? Hơn thế nữa, Thiên Chúa sẽ vui bao nhiêu?