Người Công giáo Việt Nam cầu nguyện về việc phong thánh cho ĐHY Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận

Spread the love

(22.09.2022)– Hàng ngàn người Công giáo ở Việt Nam đã cầu nguyện về việc phong thánh cho Đức Hồng y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận đực nhanh chóng, ngài bị cộng sản bỏ tù 13 năm không xét xử và lưu đày khỏi quê hương.

Đức Hồng y Thuận được Đức Thánh Cha Phanxicô tuyên bố là Tôi Tớ Chúa vào năm 2017. Đức Hồng y Nhơn cho biết Đức Hồng y Thuận rất yêu mến Giáo hội tại Việt Nam và nhiệt tình chào đón các giám mục Việt Nam khi họ đến thăm Roma, nơi ngài từng là người đứng đầu Hội đồng Giáo hoàng về Công lý và Hòa bình.

Đức Hồng y Nhơn kêu gọi người Công giáo “hãy nhiệt thành cầu nguyện cho việc phong thánh cho ngài sớm diễn ra nếu điều đó làm đẹp lòng Chúa và mang lại lợi ích cho Giáo hội.”

Ngài bị bắt vào ngày 15 tháng Tám năm 1975, chỉ vài tháng sau khi lực lượng cộng sản kiểm soát miền Nam Việt Nam vì thành lập Viện Hy vọng và là cháu của cố Tổng thống Công giáo John Baptist Ngô Đình Diệm, người bị ám sát năm 1963. Ngài đã phải ngồi tù 13 năm, trong đó có 9 năm biệt giam. Ngài bị giam giữ trong một ngôi nhà cổ gần Nhà thờ Giang Xá hơn 4 năm.

Trần Năng, một nhân viên an ninh từng làm việc với Đức Hồng y Thuận tại Hà Nội, cho biết Đức cố Hồng Y không ghét những người cộng sản mà xem họ như những con chiên lạc nên cố gắng tìm kiếm và đưa họ trở lại giáo hội. Ông Năng cho biết vị hồng y đau khổ nhất khi bị biệt giam trong nhà tù và nhớ các con của mình bên ngoài.

Sinh năm 1928 tại Huế, Đức Hồng y Thuận thụ phong linh mục năm 1953 và làm Giám mục Giáo phận Nha Trang năm 1967-1975, khi Đức Phaolô VI bổ nhiệm ngài làm Giám mục phụ tá Giáo phận Sài Gòn. Đức Tổng Giám mục Thuận ra tù năm 1988, nhưng sau chuyến đi Rôma năm 1991, ngài không được phép về nước.

Năm 1994, ngài gia nhập Giáo triều Rôma sau khi được Đức Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II bổ nhiệm làm phó chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng về Công lý và Hòa bình. Năm 1998, ngài được bổ nhiệm làm chủ tịch hội đồng. Ngài được tấn phong Hồng y vào tháng Hai năm 2001 và qua đời vào tháng Chín năm 2002.

(Lược theo Jos. Tú Nạc, NMS, thanhlinh.net)