Đừng Sợ

Spread the love
– Lm. F.X. Bùi Ngọc Tỷ
Đức Giêsu thường xử dụng câu chào quen thuộc của người Do thái: “Shalom”, nghĩa là chúc bình an cho anh em. Sau khi sống lại, Ngài cũng chào các môn đệ “Shalom”, nhưng với một ý nghĩa đặc biệt. Ngài muốn nói: “Hỡi đoàn chiên bé nhỏ, anh em đừng sợ hãi”, vì Ta đã thắng thế gian. Tội lỗi và sự chết đã bị chinh phục. Hãy an tâm, vì dầu cho sự ác có hoành hành mạnh mẽ tới đâu, chúng cũng không thể hủy diệt được kẻ đặt niềm tin nơi Chúa.   “Đức Tin là bảo đảm cho những điều ta hy vọng, là bằng chứng cho những điều ta không trông thấy”(Do thái 11:1) Nhờ đức Tin, ông Abraham đã được Đất Hứa làm gia nghiệp.  
Nhờ đức Tin, bà Sara đã có thể thụ thai và sinh con nối dòng khi tuổi đã cao. Đức Tin đem lại cho chúng ta sự sống đời đời. Nhờ đức Tin, chúng ta vượt qua ranh giới của thực tại hữu hình, để tiếp xúc với mầu nhiệm vô hình trong Nước Thiên Chúa.
 
Nước Thiên Chúa đã được khai mở ở trần gian, nhưng không thuộc về thế gian. Bởi đó, chúng ta không thể xử dụng giác quan để nhận biết; cũng không thể dùng trí khôn để hiểu thấu. Nhiều lúc, người tín hữu phải lần mò bước đi trong bóng tối đức Tin. Người ta thường sợ hãi bóng tối, vì không biết cái gì sẽ xãy ra cho mình. Chúa Kitô nói với chúng ta: anh em đừng sợ, hãy đi theo Ta, vì “Ta biết Cha Ta và Cha Ta biết Ta”.
 
Nhờ Chúa Kitô, chúng ta được tham dự vào Nước Thiên Chúa. Nhưng không phải ta muốn thế nào thì Thiên Chúa phải làm theo thế đó. Hành động của Thiên Chúa không theo quy luật của loài người chúng ta. Bất ngờ như kẻ trộm đến vào lúc ta không ngờ, vào giờ ta không biết. Vì thế, chúng ta phải trung thành với bổn phận hằng ngày của mình, như người đầy tớ tỉnh thức đợi chủ về. Giữ mình trong sạch, siêng năng cầu nguyện, chăm chỉ lắng nghe Lời Chúa, hết lòng yêu mến và phục vụ tha nhân.
 
Hơn nữa, theo Chúa là một lựa chọn lớn lao. Ông Abraham đã chọn ra đi theo tiếng gọi của Chúa, bỏ lại quê cha đất tổ của mình. Chọn lựa nào cũng gây đau khổ và mất mát. Đó là cái giá phải trả của người môn đệ. Nhiều lúc, chúng ta phải hy sinh từ bỏ những giá trị mà trần thế coi trọng như tiền bạc của cải, danh vọng, quyền lực… vì Nước Trời. Chúa Kitô nói với chúng ta: anh em đừng sợ mất, vì anh em sẽ được lại gấp trăm ở đời này, và sẽ được Nước Thiên Chúa làm gia nghiệp.