ĐGH Phanxicô tiếp kiến TGM chính tòa Chính Thống Nga Anthony trước chuyến đi Kazakhstan

Spread the love

(06.08.2022)– Người đứng đầu mới Ban Đối ngoại Giáo hội của Tòa Thượng phụ Mặc Tư Khoa đã có cuộc hội kiến với Đức Thánh Cha Phanxicô. Đây là chuyến thăm đầu tiên của Tổng Giám mục chính tòa Antonij hạt Volokolamsk, người được bổ nhiệm vào tháng Sáu, tới Vatican.

Tòa Thánh không cung cấp thêm chi tiết nào về cuộc hội kiến. Theo một tuyên bố ngắn gọn của Tòa Thánh không cung cấp thêm chi tiết nào về cuộc hội kiến. Theo một tuyên bố ngắn gọn của Tòa Thượng phụ Mặc Tư Khoa, “cuộc hội thoại kéo dài” đề cập đến “những vấn đề hiện tại liên quan đến mối quan hệ giữa Giáo hội Chính thống Nga và Giáo hội Công giáo Roma.”

Cuộc hội kiến đã làm dấy lên hy vọng về một cuộc gặp gỡ thứ hai giữa Đức Thánh Cha và Thượng phụ Kirill của Mặc Tư Khoa và Toàn Nga, lãnh đạo của Giáo hội Chính thống Nga. Tuy nhiên, kế hoạch này đã bị hủy bỏ sau cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine.

Trong những tháng gần đây, Kazakhstan đã được thảo luận là một địa điểm tiềm năng cho cuộc gặp giữa Đức Thánh Cha Phanxicô và Thượng phụ Chính thống giáo Kirill của Mặc Tư Khoa, vì cả hai đều dự kiến ​​sẽ tham dự đại hội liên tôn tại đó vào tháng Chín. Thượng phụ Mặc Tư Khoa đã phải đối mặt với những lời chỉ trích dữ dội về lập trường của ông về cuộc chiến và suýt bị đưa vào danh sách trừng phạt của Liên minh Âu châu sau khi có báo cáo phản đối từ Hung Gia Lợi, một trong 27 quốc gia thành viên của EU. Giáo hội Chính thống Nga là một Giáo hội Chính thống giáo phương Đông độc lập với khoảng 150 triệu thành viên, chiếm hơn một nửa số Kitô hữu Chính thống trên thế giới.

(Lược theo Jos. Tú Nạc, NMS, thanhlinh.net)