Lời kêu gọi LHQ công nhận ngày sinh nhật của Mẹ Thánh Têrêsa là Ngày Nhân Ái Quốc tế.

Spread the love

(14.06.2022)– Một nhà lãnh đạo Công Giáo Ấn đã đệ trình Liên Hợp Quốc hãy công nhận ngày sinh của Mẹ Thánh Têrêsa là Ngày Quốc tế của Lòng nhân ái.

“Mẹ Thánh Têrêsa là người đã dành cả cuộc đời xả thân cho lòng nhân ái, Mẹ đón nhận những người bị bỏ rơi trên các đường phố và cho họ nơi sinh sống, đồ ăn thức uống, thuốc men và các dịch vụ chăm sóc cơ bản khác,” Abraham Mathai, cựu phó chủ tịch Ủy ban Người thiểu số ở Maharashtra, một tiểu bang phía tây Ấn phát biểu như thế.

Trong một email gửi cho Tổng thư ký Liên hợp quốc ông Antonio Guterres, ông Abraham cho hay thật là thích hợp để công bố ngày sinh của Mẹ thánh, ngày 26 tháng 8 là ngày của lòng nhân ái để ghi nhận những đóng góp của Mẹ cho “một nền văn hóa biết chăm sóc, quan tâm và nhân hậu dành cho nhân loại đau khổ trên khắp thế giới.”

Ông cho biết Liên Hợp Quốc đã đặt ra một số ngày ghi nhận các đóng góp của những vĩ nhân đã sống vị tha “như Ngày Nelson Mandela 28 tháng 7 để vinh danh một người đã làm thay đổi não trạng của thế kỷ 20 và giúp bước vào thế kỷ 21. “

Ông Mathai cũng thúc giục Liên Hợp Quốc thông qua một nghị quyết “công nhận những đóng góp lớn lao bao la” của Mẹ thánh, “Chính vì lý do này mà tôi hết lòng kiến nghị Liên hợp quốc tôn vinh và tưởng nhớ tới sự phục vụ quên mình của Mẹ Têrêsa đối với những người nghèo, bị áp bức và bị coi như cặn bã của xã hội”

Ông Mathai nói thêm: “Khẩn thiết này cần được bàn thảo và xem xét, đặc biệt trong thế giới ngày nay, nơi mà lòng trắc ẩn, sự quan tâm và lo lắng cho tha nhân đau khổ đang bị quên lãng… Chính vì lý do này mà tôi hết lòng kiến nghị lên Liên Hợp Quốc xin tôn vinh và tưởng nhớ sự phục vụ quên mình của Mẹ Têrêsa đối với những người bị áp bức và những người bị xã hội loại trừ…”

Mẹ Thánh Têrêsa khi sinh ra được gọi là Agnes Gonxha Bojaxhiu vào ngày 26 tháng 8 năm 1910, tại Skopje thuộc nước Macedonia do hai ông bà Nicola và Dranafile là người Công Giáo Albanian. Năm 19 tuổi, Mẹ đến Ấn Độ với tư cách là một nữ tu Dòng Loreto vào năm 1929. Mẹ rời tu hội vào năm 1948 để phục vụ những người nghèo khổ nhất trong các khu ổ chuột của thành phố. Hội Dòng mà Mẹ thành lập vào năm 1950 hiện có 4.500 sơ, hiện diện tại 700 mái ấm ở 136 quốc gia trên thế giới.

         (Lược theo Thanh Quảng, SDB, Vietcatholic News)