Khai mạc Đại hội Gia đình Thế giới lần thứ X

Spread the love

(22.06.2022)– Khoảng 2.000 đại biểu từ 120 quốc gia đã có mặt tại Đại hội do Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống tổ chức. Đại hội khai mạc với lễ hội diễn ra tại đại thính đường Phaolô VI ở nội thành Vatican, từ 6 đến 8 giờ chiều thứ Tư 22/6/2022, với các chứng từ của các đôi vợ chồng; một số chứng từ được trình bày trực tuyến. Trong số các đôi vợ chồng chia sẻ chứng từ có một gia đình người Ucraina đến từ thành phố Kiev; một đôi khác từ thành phố Manaus của Brazil; cha mẹ của vị Tôi tớ Chúa Chiara Corbella Petrillo; một đôi vợ chồng người Congo đã sống kinh nghiệm tha thứ; và con cháu của đôi vợ chồng chân phước Luigi và Maria Beltrame Quattrocchi, bổn mạng của Đại hội lần này.

Hành trình cùng nhau

Sau khi nghe chứng từ của một số gia đình, Đức Thánh Cha đã chào các gia đình hiện diện và cảm ơn các chứng từ của họ, cũng là kinh nghiệm của tất cả các gia đình khác trên thế giới, giống như họ, đang chia sẻ cùng niềm vui, mối quan tâm, khó khăn và hy vọng. Vì thế ngài muốn họ cảm thấy sự gần gũi của ngài, dù họ ở bất cứ nơi nào, và gần gũi với hoàn cảnh sống cụ thể của họ. Ngài khích lệ họ: “Hãy bắt đầu từ nơi bạn đang ở, và từ đó, cố gắng hành trình cùng nhau: cùng nhau như những đôi vợ chồng, cùng nhau trong gia đình của bạn, cùng với những gia đình khác, cùng với Giáo hội.” Và ngài muốn Giáo hội là một Người Samaria nhân hậu đến gần và giúp các gia đình tiếp tục cuộc hành trình và tiến bước.

“Một bước tiến” tới hôn nhân

Trước hết là “Một bước tiến” tới hôn nhân. Ông bà Luigi và Serena đã chia sẻ kinh nghiệm của họ, với những khó khăn và hy vọng. Đức Thánh Cha nhắc lại lý do họ quyết định rửa tội cho các con: dù có rất nhiều nỗ lực cao đẹp, chúng ta không thể tự vượt qua những giới hạn của mình, nhưng phải mở lòng với Chúa Cha, với tình yêu và ân sủng của Người. Ngài nói: “Đó là ý nghĩa của các bí tích rửa tội và hôn phối: chúng là sự trợ giúp cụ thể mà Thiên Chúa ban cho chúng ta để không bỏ chúng ta đơn độc.”

Hôn nhân là món quà chứa đựng sức mạnh của chính tình yêu của Thiên Chúa

Đức Thánh Cha giải thích thêm rằng hôn nhân là món quà Thiên Chúa ban tặng cho một người nam và người nữ yêu nhau. “Đó là một món quà kỳ diệu, chứa đựng sức mạnh của chính tình yêu của Thiên Chúa: mạnh mẽ, bền bỉ, chung thủy, sẵn sàng bắt đầu lại sau mỗi lần thất bại hay sau phút yếu đuối.” Hôn nhân không phải là nghi thức cần làm để được xác định là người Công giáo.

Kết hôn không phải vì Giáo hội yêu cầu nhưng vì muốn xây dựng hôn nhân của mình trên tình yêu vững chắc của Chúa Kitô…

“Một bước tiến” để đón nhận Thánh giá

Thứ hai là “Một bước tiến” để đón nhận Thánh giá. Đôi vợ chồng Roberto và Maria đã nói về thánh giá, một phần trong cuộc sống của mỗi cá nhân và mọi gia đình. Đức Thánh Cha nhận xét rằng họ đã làm chứng rằng thánh giá nặng nề của căn bệnh và cái chết của con gái Chiara của họ không phá hủy gia đình họ hay làm mất đi sự thanh thản và bình yên trong tâm hồn họ. Họ không chán nản, tuyệt vọng hay giận dữ với cuộc sống. Nhưng họ thanh thản và có đức tin tuyệt vời…

“Một bước tiến” tiến tới sự tha thứ

Điều thứ ba Đức Thánh Cha suy tư là “một bước tiến” tiến tới sự tha thứ. Đôi vợ chồng Phaolô và Germaine đã chia sẻ về khủng hoảng trong hôn nhân của họ. Họ xác định lý do của khủng hoảng là sự thiếu thành thật, không chung thủy, lạm dụng tiền bạc, thần tượng của quyền lực và sự nghiệp, sự oán giận ngày càng tăng và sự chai lì của con tim.

Tha thứ chữa lành mọi vết thương

Đức Thánh Cha nhấn mạnh: “Tha thứ chữa lành mọi vết thương,” và đó là món quà xuất phát từ ơn Chúa ban cho các đôi vợ chồng và toàn thể gia đình khi chúng ta để Người hành động, khi chúng ta hướng về Người. Sự tha thứ của cha mẹ cũng là chứng tá tuyệt vời cho con cái…

   (Lược theo Hồng Thuỷ, Vatican News)