ĐGH Phanxicô chấp nhận yêu cầu của ĐGM Bỉ Lucas Van Looy không bổ nhiệm làm hồng y

Spread the love

(17.06.2022)– Đức Thánh Cha Phanxicô đã chấp nhận yêu cầu của giám mục Công giáo Bỉ về việc không bổ nhiệm làm hồng y tại hội nghị hồng y vào tháng Tám. Đức Giám mục Lucas Van Looy, giám mục danh dự 80 tuổi hạt Ghent, sẽ nhận chiếc mũ đỏ cùng với 20 giáo sĩ khác ở Roma vào ngày 27 tháng Tám.

Một tuyên bố ngày 16 tháng Sáu từ hội đồng giám mục Bỉ cho biết: “Thông báo về việc bổ nhiệm Đức Ông Lucas Van Looy, giám mục danh dự, với tư cách là một hồng y đã gây ra nhiều phản ứng tích cực, nhưng cũng có những lời chỉ trích rằng với tư cách là Giám mục hạt Ghent (2004-2020), ngài không phải lúc nào cũng phản ứng đủ khí lực chống những lạm dụng trong mối quan hệ mục vụ.”

“Để tránh cho những nạn nhân của những vụ lạm dụng như vậy bị tổn thương một lần nữa vì chức vụ hồng y của ngài, Đức Giám mục Van Looy đã yêu cầu Đức Thánh Cha từ bỏ việc chấp nhận bổ nhiệm. Đức Thánh Cha Phanxicô đã đồng ý yêu cầu của ngài.” “Đức Hồng y De Kesel và các giám mục Bỉ đánh giá cao quyết định của Đức Giám mục Van Looy. Họ nhắc lại cam kết tiếp tục đấu tranh chống lại mọi hình thức lạm dụng trong Giáo hội Công giáo, trong đó lợi ích của những nạn nhân và gia đình họ luôn được đặt lên hàng đầu.”

Đức Thánh Cha chấp nhận đơn từ chức của Đức Giám mục hạt Ghent vào ngày 27 tháng Mười Một năm 2019, khi Van Looy 78 tuổi, ba năm sau tuổi nghỉ hưu bình thường của những giám mục giáo phận. Ngày 29 tháng Năm, Đức Thánh Cha Phanxicô thông báo rằng ngài có ý định nâng Van Looy lên hàng hồng y.

(Lược theo Jos. Tú Nạc, NMS, thanhlinh.net)