Thượng phụ Kirill nằm trong phạm vi trừng phạt mới của EU

Spread the love

(06.05.2022)– Brussels đã đề xuất rằng các quốc gia thành viên EU trừng phạt Thượng phụ Kirill của Mặc Tư Khoa, người đứng đầu Giáo hội Chính thống giáo Nga, như một phần của gói biện pháp thứ sáu do cơ quan điều hành của EU đưa ra để đối phó với cuộc chiến ở Ukraine.

Adalberto Minardi, tu sĩ đến từ Bose, một chuyên gia về Lịch sử Giáo hội Nga và Tâm linh Chính thống, giải thích lý do tại sao.

“Tại sao phải trừng phạt? Bởi vì những hành động của Thượng phụ kể từ đầu cuộc chiến được coi là sự ủng hộ vô điều kiện cho cuộc chiến của Putin. Thượng phụ không sử dụng thuật ngữ “chiến tranh” mà ông nói về công cuộc bảo vệ tổ quốc, về việc quê hương đang lâm nguy trước sự xâm lược của những thế lực thống trị thế giới, ông nói về những giá trị cần phải bảo vệ. Điều này phù hợp với bài phát biểu của Kirill trong những năm gần đây nhưng đọc vào thời điểm này, rõ ràng là lập luận của tổng thống Nga.”

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây do tờ báo Ý Corriere della Sera đăng tải, Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng Thượng phụ Mạc Tư Khoa không được trở thành cậu giúp lễ của Putin. Năm 2012, Kirill gọi chiến thắng bầu cử của Putin là một phép màu của Chúa. Đó là một phần của sự thông đồng giữa nhà thờ và nhà nước, trong đó Chính Thống giáo là một phần của bản sắc dân tộc.

Adalberto Minardi, tu sĩ đến từ Bose, San Gimignano, Ý: “Chắc chắn một cuộc tấn công của phương Tây vào cá nhân Đức Thượng phụ sẽ bị tổn thương không chỉ trong các tín đồ mà còn với những người xa cách nhà thờ vì nó đánh vào một biểu tượng. Một cuộc tấn công cá nhân vào người đứng đầu giáo hội, người mà vẫn là thượng phụ hợp pháp của Giáo hội Chính thống Nga, sẽ không giúp ích cho sự đa dạng hoặc đối thoại giữa những ý kiến khác nhau trong giáo hội.”

Mặc dù Thượng phụ Kirill luôn phủ nhận sự giàu có của mình, nhưng theo tạp chí Novaya Gazeta của Nga, giá trị tài sản kếch sù thực sự của ông lên tới hơn 4 tỷ Mỹ kim.

(Lược theo Jos. Tú Nạc, NMS,thanhlinh.net)