Thử Thách và Niềm Vui

Spread the love
– Lm. FX. Bùi Ngọc Tỷ

Hằng năm đến “Tháng Tư Đen”, chúng ta thường thấy những bài viết nói về những ngày cuối cùng của miền Nam. Hồi ký của những người trong cuộc, tài liệu lịch sử về những tác nhân đưa đến sự sụp đổ của miền Nam, giúp hé mở sự thật mà bao lâu nay đã giấu kín. Kẻ chiến thắng cũng như người chiến bại giờ đây mới nhận ra mình chỉ là những con cờ của các thế lực đen tối. Bao nhiêu người đã nằm xuống! Bao nhiêu nước mắt đã đổ ra! 47 năm qua đi, nhưng những vết thương vẫn còn hằn sâu. Nhìn về tương lai, chúng ta tự hỏi: 10 năm nữa, Việt Nam sẽ ra sao?

Trước sự xoay vần của lịch sử, tác động của mỗi một cá nhân thật nhỏ nhoi. Nhưng có một Đấng, không những đã tạo nên lịch sử, mà còn có thể đưa toàn thể nhân loại đến cuộc sống viên mãn trên Nước Trời.
 
Đấng đó hôm nay nói với chúng ta: “Chiên của Ta thì nghe tiếng Ta; Ta biết chúng và chúng theo Ta. Ta ban cho chúng sự sống đời đời; không bao giờ chúng phải diệt vong; không ai cướp được chúng khỏi tay Ta.”
 
Thật hạnh phúc biết bao khi thuộc về Chúa Kitô và đàn chiên của Ngài! Trong đàn chiên Chúa, chúng ta sẽ không bị ai cướp đoạt; sẽ không phải hư mất; nhưng được sống hạnh phúc đời đời.
 
Hạnh phúc đời đời hệ tại ở chỗ biết lắng nghe tiếng Chúa, cố gắng vượt qua những thử thách ở đời, nhờ đó lớn lên trong tình yêu mến Chúa và đoàn chiên.
 
Hai thánh Phaolô và Barnaba đi loan báo Tin Mừng. Lúc đầu theo đúng truyền thống, các ngài rao giảng cho người Do thái. Nhưng họ chống đối và nhục mạ các ngài. Khó khăn và khủng hoảng khiến các ngài băn khoăn, không biết Ý Chúa ra sao. Cầu nguyện, lắng nghe và được soi sáng bởi Lời Chúa: “Ta sẽ đặt ngươi làm ánh sáng muôn dân, để ngươi đem ơn cứu độ đến tận cùng cõi đất.” Từ đó, Phaolô quay sang dân ngoại. Hành động này gây phẫn nộ cho người Do thái. Họ trục xuất các ngài ra khỏi thành. Không những không buồn, các ngài còn “tràn đầy hoan lạc và Thánh Thần.”
 
Những khó khăn và thử thách ở đời sẽ là những cơ hội tuyệt hảo giúp chúng ta hiểu biết Thánh Ý Chúa một cách sâu sắc hơn. Chúng sẽ là động lực thúc đẩy chúng ta gắn bó mật thiết hơn với Chúa và với cộng đoàn. Khi đã cố gắng vâng theo Ý Chúa và cảm thấy “tràn đầy hoan lạc và Thánh Thần”, chúng ta hãy cảm tạ Chúa vì mình đã thuộc về đàn chiên của vị Mục Tử Nhân Lành.