Thái Hòa

Spread the love
– Lm. FX. Bùi Ngọc Tỷ

Sau một thời gian ngắn theo học lớp Dự tòng, nhiều học viên cho biết, họ cảm thấy tâm hồn được bình an. Tuy họ không hiểu tại sao có cảm giác đó, nhưng chúng ta biết đó là một món quà quý giá mà Chúa Kitô trao tặng cho các môn đệ của Ngài. “Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an của Thầy.” (Gioan 14:27)

Ơn bình an của Chúa Kitô không giống sự bình an thông thường. Nhiều người cho rằng bình an nghĩa là không có chiến tranh, không có điều gì phải lo âu sợ hãi. Chúa Giêsu không giải quyết giùm ta những khó khăn trong cuộc sống. Ngài cũng không bảo chúng ta phải xa lánh trần tục, hoặc nhắm mắt làm ngơ trước những bất công trên thế giới, để cho tâm hồn được bình yên.

Sự bình an mà Chúa Kitô ban tặng là sự bình an của người được sống trong tình nghĩa với Thiên Chúa. “Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy. Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy. Cha Thầy và Thầy sẽ đến và ở lại với người ấy.” Được Thiên Chúa ở cùng, chúng ta sẽ không còn gì phải sợ hãi. Người sống trong tình yêu Thiên Chúa sẽ như con thơ an nghỉ trong vòng tay ấm áp của người mẹ và sự che chở vững chắc của người cha. Cảm giác tuyệt vời ấy là một hồng ân của Chúa Thánh Thần khi ta sống hòa hợp với Chúa, với tha nhân và với chính mình. Sự hòa hợp trên-dưới-trong-ngoài nếu đến mức tuyệt đối chính là Thái Hòa, là Thiên Đàng.

Tiếc thay, A-đam và E-và đã mất lối về thiên đàng chỉ vì không tin tưởng vào Chúa. Hậu quả của sự bất tín bất trung là đau khổ và chết chóc. Xa rời Chúa, họ liền trở mặt với nhau. Và họ trở nên xa lạ ngay cả với chính mình. Thánh Phaolô nói lên sự bất đắc dĩ nơi bản thân Ngài như sau: “Điều xấu tôi không muốn làm thì tôi lại làm, còn điều tốt tôi muốn làm thì tôi lại không làm.” Hiện tượng trống đánh xuôi kèn thổi ngược diễn ra trong mỗi một con người.

Muốn tìm lại thiên đường đã mất, chúng ta phải từ bỏ sự kiêu căng, tính lười biếng, sự ích kỷ, tham lam, ghen tị, tranh dành… từ bỏ những dục vọng xấu xa của mình. Yêu mến Chúa phải đi đôi với tin tưởng và sẵn sàng hy sinh mọi sự vì Chúa. Một trái tim biết cho đi, biết vét sạch chính mình, mới có chỗ cho “Cha Thầy và Thầy sẽ đến và ở lại với người ấy.” Hãy nhớ kỹ lời của Thầy Giêsu: “Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy.”