Hội dòng Xitô Việt Nam sa thải một đan sĩ vì gia nhập giáo phái không Công giáo

Spread the love

(14.05.2022)– Một đan sĩ Xitô Việt Nam gia nhập một giáo phái Thiên chúa giáo, không hiệp thông với Giáo hội Công giáo, đã bị tu viện của anh sa thải.

Cha Xitô Giuse Hoàng Văn Thắng, thuộc Dòng Xitô Châu Thủy, tỉnh Bình Thuận, cho biết ngày 16 tháng Năm, việc sa thải Sư huynh Mary Martin Trần Minh Điệp sau một cuộc điều tra về các hoạt động anh trong lúc và sau khi du học tại Hoa Kỳ.

Cha Thắng cho biết thêm, lo lắng bắt đầu xảy ra khi anh Điệp cắt đứt liên lạc với tu viện từ năm 2016 đến năm 2019. Điệp nhập dòng năm 1998 và khấn trọng năm 2005. Cha Thắng cho biết thêm, Bề trên tu viện sau đó đã liên lạc với anh nhưng không thuyết phục được anh quay trở lại vì anh viện dẫn nhiều lý do.

Tuy nhiên, gần đây, người ta thấy Điệp đang phục vụ với tư cách là một linh mục Công giáo và cử hành thánh lễ ở một số nơi ở Việt Nam, Cha Thắng, phó bề trên tu viện cho biết.

Vị linh mục cho biết khi điều tra chặt chẽ, họ phát hiện ra rằng Điệp đã được Giám mục Allen Jones của Đảo Vancouver, một giáo phận do Giáo hội Công giáo ở Gia Nã Đại, truyền chức linh mục, không thuộc Giáo hội Công giáo Rôma. Ngài cho biết Giáo hội Công giáo đã thông báo trên mạng xã hội rằng Điệp đã được truyền chức linh mục vào ngày 30 tháng Chín năm 2018. Giáo hội Tông đồ Công giáo là từ Giáo hội Công giáo Cổ độc lập được thành lập vào năm 1871 tại Đức. Nó chấp nhận một số yếu tố Anh giáo.

“(Như vậy) theo giáo luật và hiến pháp Xitô, chúng tôi tuyên bố rằng anh Điệp chưa bao giờ được Giáo hội Công giáo phong chức linh mục và anh đã bị đuổi khỏi tu viện,” Cha Thắng cho biết trong một thông báo đưa ra vào ngày 16 tháng Năm.

“Anh Điệp không còn là đan sĩ thuộc Đan viện Xitô Châu Thủy và chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về cuộc sống và công việc của anh,” thông cáo cho biết.

Cha Thắng cũng kêu gọi giáo dân khai báo cho các cha xứ và các linh mục giáo xứ địa phương về anh Điệp phòng trường hợp bắt gặp anh đang cử hành những Bí tích theo nghi thức Công giáo.

Vì Đan sĩ Xito ít tiếp xúc với người ngoài, bề trên của các tu viện ở Việt Nam công khai thông báo về việc từ bỏ hoặc sa thải một số thành viên. Các trường hợp khác không được công bố.

                    (Lược theo Jos. Tú Nạc, NMS, After UCA News)