ĐTC Phanxicô với các nữ tu: Đừng sợ tính dễ tổn thương của mình

Spread the love

(27.04.2022)– Trong buổi tiếp kiến vào cuối Hội nghị Toàn thể của Liên hiệp Quốc tế các Bề trên Tổng quyền Dòng nữ hôm thứ Năm vừa qua, Đức Thánh Cha đã mời gọi các nữ tu suy ngẫm về Thánh Phêrô và Maria Madalena để đặt mình phục vụ người khác, và khuyến khích họ thực hiện tiến trình hiệp hành của họ.

Đức Thánh Cha đã gặp gỡ khoảng 900 tham dự viên của Hội nghị. Ngài phải ngồi trên xe lăn để vào Đại thính đường Phaolô VI vì đau đầu gối. Đức Thánh Cha nói ứng khẩu trước các nữ tu trong khi trao cho họ diễn văn dài được chuẩn bị sẵn bằng tiếng Tây Ban Nha, trong đó ngài tập trung vào 2 khung cảnh trong Kinh Thánh: Chúa Giêsu rửa chân cho thánh Phêrô trong Bữa Tiệc Ly và Maria Mađalêna, người đã kinh nghiệm được sự giải phóng trong cuộc gặp gỡ với Chúa Giêsu.

Trong Bữa Tiệc Ly, thánh Phêrô đã thay đổi suy nghĩ và để mình được phục vụ. Mađalêna đã được chọn làm tông đồ bất chấp quá khứ của chị. Từ hai hình ảnh này, “Giáo Hội học được từ vị Thầy để có thể cho đi cuộc sống của mình, phục vụ tha nhân, Giáo Hội được mời gọi nhìn nhận và chấp nhận sự mong manh của mình và từ đó cúi xuống trước sự mong manh của người khác.”

Với cái nhìn này, Đức Thánh Cha nhắc “hãy thực thi quyền lực như một sự phục vụ”. Ngài khẳng định rằng đặt mình là người phục vụ “không phải là vấn đề nô lệ”: “Hạ mình không có nghĩa là lẩn tránh các vết thương và mâu thuẫn của chính mình, mà là mở ra các mối tương quan, là sự trao đổi khiến chúng ta xứng đáng và được chữa lành, như trường hợp của Phêrô, và từ đó bắt đầu một cuộc hành trình mới với Chúa Giê-su.”

Đức Thánh Cha lặp lại với các Bề trên: “Đừng sợ tính dễ bị tổn thương của mình”, và mời gọi họ tham gia tích cực vào tiến trình hiệp hành, để làm phong phú Giáo hội bằng các đặc sủng riêng của họ, nhưng trên hết bằng cách kích hoạt cách làm việc hiệp hành trong đời sống cộng đoàn của chính họ. “Đây là cơ hội để lắng nghe nhau, khuyến khích nói chuyện với nhau, để đặt câu hỏi về những yếu tố cần thiết của đời tu ngày nay; cũng để đặt ra những câu hỏi khó chịu. Đừng sợ tính dễ tổn thương của mình, đừng ngại trình bày nó với Chúa Giêsu.”

(Theo Văn Yên, SJ – Vatican News)