Khác Biệt Quan Điểm

Spread the love
– Lm. Maria Giuse Nguyễn Tuấn Long   

Chỉ có con người mới luôn nghĩ đến chuyện hơn thua, quyền cao chức trọng v.v. Có quyền là có tiền. Có quyền là có lợi. Có quyền là có tiếng. Nó là một nhóm thường đi chung với nhau. Vì cái nhóm này mà xã hội con người bị chia ra thành nhiều giai cấp khác nhau. Con người bị phân biệt đối xử dựa trên chức quyền, lợi danh, và tiền bạc. Một cách nào đó sự phân biệt đối xử giữa con người với con người cũng chen chân vào được trong đời sống cộng đồng Kitô hữu nói chung và Công giáo nói riêng, không biết từ khi nào. Điển hình là sự khác biệt đối xử giữa cha phó, cha sở, Đức ông, Đức cha, rồi Đức Giáo hoàng v.v. Ông nào giữ chức cao hơn thì được nải chuối to hơn. Cha phó chẳng có gì thì hai ba trái chuối là đẹp rồi.   Chức quyền hay phẩm trật trong Giáo Hội chẳng qua có là để dễ thi hành mục vụ tâm linh và các công tác xã hội. Hơn thua trên dưới là điều không bao giờ có trong tự điển của Chúa Giêsu ngay từ thuở ban đầu…

Trái lại, kẻ làm cao làm lớn lại chính là đầy tớ cho mọi người. Đây là quan điểm hoàn toàn khác biệt giữa Chúa Giêsu và con người thế gian. Là Kitô hữu, chúng ta phải chọn một trong hai: đến để phục vụ hay để được phục vụ. Nếu chọn là người phục vụ, thì cung cách đối xử có phân biệt hay không?

Lạy Chúa, xin ban cho chúng con một quả tim giống như Ngài biết yêu thương, đùm bọc, tôn trọng, và phục vụ kẻ khác một cách vô vị lợi và không phân biệt. Xin giúp chúng con nhận diện ra được chính Ngài trong tất cả anh chị em chúng con đang sinh hoạt hằng ngày. Để từ đó, chúng con sẽ cảm nghiệm ngày càng xâu xa hơn về tình yêu và lòng thương xót của Ngài. Lạy Chúa Giêsu, chúng con yêu mến Ngài. Xin thương xót chúng con. Amen.