Bí Tích Tình Yêu

Spread the love
-Lm. Francis Bùi Ngọc Tỷ  
Lời Chúa hôm nay kể lại hai phép lạ bánh hóa nhiều.
Một, vào thế kỷ thứ 9 trước công nguyên,  Chúa nuôi 100 người bằng 20 chiếc bánh lúa mạch qua tay ngôn sứ Elisha. Hai, Chúa Giêsu nuôi 5,000 người chỉ bằng 5 chiếc bánh và 2 con cá, mà còn dư 12 thúng đầy. Cảm tưởng đầu tiên của chúng ta là khâm phục và ngợi khen Chúa quyền năng và đầy lòng thương xót. Nhưng phép lạ bánh hóa nhiều còn là dấu chỉ Chúa nuôi linh hồn chúng ta bằng chính Mình Máu Ngài, nhờ đó ta được sống đời đời.   Ngày xưa, ông bà chúng ta đi xem lễ chỉ nhằm vào việc rước lễ. Nhưng từ công đồng chung Vaticanô II, Hội Thánh cải tổ phương thức cử hành bí tích Thánh Thể, và dạy chúng ta biết Chúa Kitô hiện diện trong thánh lễ bằng 4 cách: bằng Mình Máu Thánh Chúa, bằng Lời Chúa, bằng chủ tế thay mặt Chúa dạy dỗ và dẫn dắt đoàn chiên, sau cùng là bằng cộng đoàn dân Chúa họp nhau trong tình yêu mến. Bài Phúc Âm theo thánh Gioan hôm nay nhấn mạnh sự hiện diện của Chúa trong cộng đoàn cử hành bí tích Thánh Thể. 

Qua bài tường thuật, chúng ta thấy có ba vai trò đáng chú ý: Phi-lip, An-rê và đứa bé vô danh. Thấy đám đông đang đói, Đức Giêsu hỏi Phi-lip: “Ta mua bánh đâu cho họ ăn đây?” Trong cộng đoàn, mọi người phải quan tâm đến những ai thiếu thốn, về tinh thần cũng như vật chất. An-rê nghe vậy nên mau mắn nghĩ cách giải quyết: “Ở đây có một em bé có năm chiếc bánh và hai con cá, nhưng với bằng ấy người thì thấm vào đâu.” Đứa bé vô danh đại diện cho những ai tuy không nhiều tài năng hay của cải nhưng sẵn sàng chia sẻ. Chúa Kitô đón nhận tấm lòng vị tha đó và Ngài biến đổi chúng thành của lễ quý trọng đẹp lòng Thiên Chúa và ích lợi cho mọi người.

Ngày nay chúng ta không nói đi xem lễ, mà nói đi dự lễ hoặc dâng lễ, bởi vì chúng ta không phải là khán giả, mà là diễn viên của cuộc hiến tế trên bàn thờ. Hy lễ này là chính Chúa Kitô tự hiến mình trên thập giá vì tình yêu. Thánh lễ là cuộc cử hành bí tích tình yêu. Nơi đó chúng ta cảm nghiệm được Chúa yêu thương ta. Đồng thời, cũng được mời gọi đáp trả bằng sự hiến dâng lên Chúa toàn thể cuộc đời mình. Đón nhận và trao ban là hai động tác của một tình yêu đích thực.
 
Bí tích Thánh Thể làm lớn mạnh nhân đức mến Chúa yêu người và thúc đẩy chúng ta bước tới trên con đường tình yêu trọn hảo.