Hơn 400 linh mục và tu sĩ bị thiệt mạng do coronavirus ở Châu Âu.

Spread the love

(02/10/2020) – Cơn dịch Covid đã phơi bày sự mong manh của chúng ta, để lộ ra “những điều sai lầm và những an toàn giả tạo mà chúng ta đã xây dựng theo chương trình làm việc, dự án, thói quen và ưu tiên của chúng ta”, Đức Thánh Cha Phanxicô nói như trên vào ngày 27 tháng 3 tại quảng trường Thánh Phêrô trống rỗng và tổn thương vì mưa… Trong số những “nhân chứng bên cạnh” này có hàng trăm linh mục và tu sĩ bị thiệt mạng vì vi rút trong khi họ đang thực hiện sứ vụ bình thường của họ.

Một số quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng y tế như Pháp, Anh, Đức hay Bồ Đào Nha nhưng đều thiếu số liệu. Tuy nhiên, các chi tiết quan trọng xuất hiện từ nghiên cứu. Đa số các linh mục nạn nhân thuộc Hà Lan (181), Italia (121), Tây Ban Nha (70) chỉ trong tháng Tư, Ba Lan (10), Bỉ (5), Ucraina (5), Áo (4), Ailen (3), Litunia (1).

Trong bối cảnh này, không thể thiếu việc tôn vinh các giáo sĩ hy sinh đời mình để cứu người khác. Một trả giá cao. Hội đồng Giám mục Châu u đánh giá cao về tổn thất này.

(Trích lược theo Lm. Nguyễn Tất Thng, OP, Vietcatholic News)