Sửa Dạy

Spread the love

Đài khí tượng có bổn phận phải báo trước cho dân  chúng những thiên tai như bão tố, lụt lội sắp xãy ra. Họ không thể trốn trách nhiệm, lấy cớ là những dự báo đó sẽ làm mọi người hoang mang, hoặc tức giận. Cũng vậy, các ngôn sứ như Ê-giê-ki-ên có bổn phận phải lên tiếng nhắc nhở mọi người nếu họ bước vào con đường lầm lạc. Chúa nói trong bài đọc thứ nhất hôm nay:
“Ta đã đặt ngươi làm người canh gác cho nhà Ít-ra-en… nếu ngươi không chịu nói để cảnh cáo người gian ác từ bỏ con đường xấu xa, thì chính kẻ gian ác ấy sẽ phải chết vì tội của nó, nhưng Ta sẽ đòi ngươi đền nợ máu nó.”

Trách nhiệm cảnh cáo kẻ sai lầm không phải chỉ dành riêng cho các ngôn sứ thời xưa, hay cho các vị mục tử thời nay, mà cho mọi phần tử trong Hội Thánh. Vợ chồng, anh chị em, bạn hữu phải nhắc nhở và giúp đỡ nhau tránh xa con đường tội lỗi. Cha mẹ ông bà phải sửa dạy con cháu. Thầy dạy phải tận tình dạy dỗ học sinh của mình.

Là người, ai cũng có khuyết điểm. Dầu được ơn Chúa cải đổi giúp chúng ta nên con người mới, nhưng bản tính yếu đuối và những thiếu sót bẩm sinh vẫn tồn tại trong ta. Chính vì vậy, những sai lỗi, những đụng chạm, xô xát, gây thương tổn nhau không thể tránh khỏi. Có nhiều cách sửa sai. Có cách nghiêm khắc tàn nhẫn không có tình người. Có cách đầy thù hận và ghen ghét. Có cách mềm yếu qua loa vì sợ mất lòng. Có cách đầy thiên kiến và bất công.

Cách thức sửa dạy nhau trong bài Phúa Âm hôm nay vừa tôn trọng chân lý, vừa nồng đậm nét yêu thương và xây dựng. Bước thứ nhất, thực thi trong sự kín đáo riêng tư giữa hai người. Điều này nói lên sự kính trọng và tin tưởng nhau.

Bước thứ hai, với sự giúp đỡ của hai hay ba người, sự việc sẽ được tìm hiểu cách khách quan hơn và sự góp ý của nhiều người sẽ có nhiều hiệu quả hơn. Bước thứ ba là dựa vào uy tín và ơn mạc khải của Hội Thánh để đạt được mức cao nhất trong việc tìm kiếm và thực thi Thánh Ý Chúa.

Tất cả những sự nhắc nhở, cảnh cáo, thậm chí sửa phạt, đều phải phát xuất từ tình yêu. “Thương con cho roi cho vọt. Ghét con cho ngọt cho bùi.” Lời Chúa trong thư Rôma hôm nay nói lên trọng tâm của tất cả mọi sửa dạy: “Anh em đừng mắc nợ gì ai, ngoài món nợ tương thân tương ái; vì ai yêu người, thì đã chu toàn Lề Luật.”

-Lm. F.X. Bùi Ngọc Tỷ