Hoán Cải

Spread the love

Có người nhận xét: người Việt Nam làm ít nói nhiều, nói một đàng làm một nẻo. Người con thứ hai trong bài dụ ngôn hôm nay hình như cũng có máu Việt Nam. Anh ta nói sẽ đi làm vườn nho, nhưng lại ở nhà không đi. Còn người anh cả lúc đầu nói không đi. Nhưng sau đó suy nghĩ lại, anh ta đổi ý và đi làm vườn nho theo lời của cha mình.

Nhiều người nghĩ rằng sự đổi ý là dấu hiệu của một tâm hồn yếu đuối, thiếu cương quyết. Nhưng nếu nhìn kỹ lại, chúng ta sẽ thấy đó là một ơn. Nhờ biết thay đổi, bỏ cái dở tìm các hay, con người trở nên khôn ngoan hơn. Nhờ biết bỏ cái xấu tìm cái tốt, con người trở nên tốt hơn. Sự thay đổi giúp chúng ta tiến tới và phát triển mãi không ngừng. Giới hạn của tầm vóc con người là vô giới hạn, vì chúng ta được dựng nên theo hình ảnh Thiên Chúa.

Sự thay đổi có một đặc tính là vượt thời gian. Có thể một chuyện đáng tiếc nào đó xãy ra 20 năm trước. Hôm nay chúng ta mới nhận biết cái sai của mình. Chúng ta hối hận và sửa đổi. Như vậy chẳng khác nào chúng ta đi ngược thời gian, để thay đổi quá khứ và lớn lên trong tình thương của Chúa. Mỗi giây phút trong đời đều là cơ hội cho chúng ta được cứu rỗi. Những bác sĩ làm cho người khác chết trước thời gian Chúa định đều phạm tội giết người, vì họ tước mất cơ hội cứu rỗi, có thể là duy nhất trong đời một con người.

Sự thay đổi trong đời sống đạo có những cái tên quen thuộc như: ăn năn trở lại, hoán cải, canh tân. Sách ngôn sứ Ê-giê-ki-ên viết: “Nếu kẻ gian ác từ bỏ điều dữ nó đã làm, mà thi hành điều chính trực công minh, thì nó sẽ cứu được mạng sống mình.”

Ai mà không từng lầm lỗi. Nhưng Chúa vẫn thương cho chúng ta cơ hội để sửa đổi. Sự hoán cải và canh tân là việc phải làm suốt đời. Thần học gia Soren Kierkegaard đã nhận xét: “Không có cái gọi là ‘là Kitô-hữu’; chỉ có ‘trở nên Kitô-hữu’“. Ý muốn nói, chúng ta chưa phải là Kitô-hữu đúng nghĩa. Chúng ta vẫn phải tiếp tục lột xác để trở nên Kitô-hữu đích thực.

Các ông Pharisêu tưởng rằng mình đã trọn hảo. Vì thế Đức Giêsu cảnh cáo họ: “Tôi bảo thật các ông: những người thu thuế và những cô gái điếm vào Nước Thiên Chúa trước các ông. Vì ông Gioan đã đến chỉ đường công chính… mà các ông không chịu hối hận mà tin ông ấy.”

Còn bạn thì sao?

-Lm. F.X. Bùi Ngọc Tỷ