ĐTC Phanxicô: Chúng ta chống lại Covid bằng tình yêu vô biên!

Spread the love

(09/09/2020) – Trong buổi Tiếp kiến Chung hôm thứ Tư 9/9/2020, Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh: Đây là “thời gian để đổi mới tình yêu xã hội của chúng ta.” Đức Thánh Cha Phanxicô tập trung ý tưởng của ngài vào khái niệm “công ích” trong bài giáo lý của ngài tại buổi Tiếp kiến Chung hôm Thứ Tư.

Cùng nhau tìm kiếm công ích

Tiếp tục những suy tư của mình về “Chữa lành thế giới”, Đức Thánh Cha Phanxicô nói: chúng ta có thể vượt qua cơn khủng hoảng coronavirus tốt hơn trước “nếu tất cả chúng ta cùng nhau tìm kiếm công ích”. Đồng thời, ngài than thở rằng: Đang có những dấu hiệu cho thấy “lợi ích đảng phái đang dấy lên”, một số người đang tìm cách lợi dụng cuộc khủng hoảng này cho những mục tiêu vị kỷ.

Đức Thánh Cha nói: “Phản ứng của người Kitô hữu trước cơn đại dịch và hậu quả khủng hoảng kinh tế xã hội, là tình yêu thương, và đặc biệt là tình yêu thương của Thiên Chúa dành cho chúng ta. Đến lượt chúng ta, chúng ta được kêu gọi yêu thương tất cả mọi người – không chỉ bạn bè và gia đình, mà ngay cả kẻ thù của chúng ta. Điều này thật khó, Đức Thánh Cha thừa nhận, nhưng đó là một “lời mời gọi vươn lên và đổi mới”.

Xây dựng nền văn minh tình yêu

ĐTC nói tiếp, tình yêu không chỉ giúp chúng ta xây dựng các mối quan hệ cá nhân, mà còn làm trổ sinh “các mối quan hệ xã hội, văn hóa, kinh tế và phát triển, cho phép chúng ta xây dựng một ‘nền văn minh của tình yêu” như các Thánh Giáo Hoàng Phaolô VI và Gioan Phaolô II thường nhấn mạnh.

Tình yêu không biên giới

ĐTC Phanxicô nói rằng cuộc khủng hoảng hiện nay đang giúp chúng ta ý thức rằng lợi ích của mỗi cá nhân gắn liền với lợi ích chung của toàn xã hội, và ngược lại. ĐTC nhấn mạnh: “Một loại virus vô hình, không bị giới hạn vào biên giới, không đếm xỉa gì tới văn hóa, chính trị thì cần phải có một tình yêu mãnh liệt vô biên để khống chế!” Mặt khác, nếu các giải đáp cho cuộc khủng hoảng này nhuốm màu ích kỷ, do chủ nghĩa vị kỷ khống chế, thì Đức Thánh Cha nói: “dù chúng ta có thể vượt ra khỏi cơn đại dịch coronavirus nhưng chắc chắn chúng ta không vượt ra khỏi cuộc khủng hoảng xã hội và con người mà con virus này đã gây nên.” Cho nên tất cả mọi người – đặc biệt các Kitô hữu – có bổn phận làm việc để xây dựng công ích.

Kêu gọi cải thiện tình yêu xã hội

Đức Thánh Cha Phanxicô cho hay đây là “thời điểm để cải thiện tình yêu xã hội của chúng ta, với sự đóng góp của mọi người”. Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng mọi người phải làm phần việc mình, không trừ một ai. “Vì qua những nghĩa cử của chúng ta, ngay cả của những người nhỏ bé nhất, vẫn mang một cái gì đó về hình ảnh của Thiên Chúa, vì chúng ta là đền thờ của Thiên Chúa Ba Ngôi và của một Thiên Chúa tình yêu.”

 (Theo Thanh Quảng, sdb, Vietcatholic News)