Giám Mục hầm trú thứ ba được Nhà Nước Trung Hoa nhìn nhận

Spread the love

(11/06/2020) – Theo tin UCA ngày 10 tháng 6, một vị Giám mục hầm trú 83 tuổi đã chính thức đăng nhiệm trong một buổi lễ được nhà nước Trung Hoa thừa nhận ngày 9 tháng 6 vừa qua, đúng 3 tháng trước việc hết hạn của thỏa thuận ngầm giữa Tòa Thánh và Trung Quốc về việc bổ nhiệm các giám mục.

Đó là Đức Cha Peter Lin Jiashan, giám mục hầm trú của giáo phận Fuzhou thuộc tỉnh Phúc Kiến, được đăng nhiệm tại Nhà thờ Rất Thánh Mân Côi Fanchuanpu. Đức Cha Lin vốn lãnh đạo Giáo Hội hầm trú trung thành với Tòa Thánh từ năm 1997.

Đức cha Lin là giám mục thứ ba được chế độ cộng sản thừa nhận sau khi Vatican và Trung quốc ký thoả thuận hồi tháng 9 năm 2018 về việc bổ nhiệm các giám mục. Chi tiết của thỏa thuận này vẫn còn bị giữ bí mật và có tường trình cho hay chỉ có giá trị 2 năm nếu không được tái tục trước tháng 9 năm nay.

Đức cha Joseph Cai Bingrui của Xiamen cũng thuộc tỉnh Phúc Kiến, một vị giám mục được Vatican nhìn nhận, đã chủ trì buổi lễ.

Giáo hội do nhà nước kiểm soát được gọi là giáo hội công khai, trong khi những người trung thành với Vatican được gọi là giáo hội hầm trú. Nhiều thập niên Vatican cố gắng bình thường hóa mối liên hệ và bổ nhiệm các giám mục tại Trung Hoa đã mang đến thỏa thuận Vatican – Trung Hoa năm 2018.

(Trích lược theo Vũ Văn An, Vietcatholic News)