Tuần Thánh

Spread the love

Tuần Thánh khởi đầu bằng việc Chúa Giêsu vào thành Giêrusalem vào dịp lễ Vượt Qua của người Do thái. Dân thành đón tiếp Ngài như một vị cứu tinh, một Đấng Messiah. Họ hy vọng Ngài sẽ giải phóng đất nước và phục hồi sự huy hoàng của thời David.

Nhưng Đức Giêsu không làm theo điều họ mong muốn. Tuy chính là Đấng Messiah mà các ngôn sứ đã tiên báo, nhưng Đức Giêsu không theo đường lối của người đời. Chương trình cứu rỗi mà Thiên Chúa vạch ra cho Ngài vượt lên trên sự hiểu biết và tầm tay với của nhân loại. Vì thế, họ cảm thấy như bị phản bội. Và hoan hô biến thành đã đảo,  “Đóng đinh nó đi! Đóng đinh nó vào thập giá!” nối tiếp “Hosanna.”

Những ngày sau đó ở Giêsusalem là những ngày cuối cùng của Chúa Giêsu ở trần gian. Kẻ thù rình rập và mưu toan triệt hạ Ngài. Sau bữa Tiệc Ly với các môn đệ, Chúa Giêsu vào cầu nguyện trong vườn Cây Dầu.

Tại đây, Ngài cảm nhận tất cả sự kinh hoàng của cuộc thương khó; nhưng Ngài vẫn tuyệt đối vâng phục: “Lạy Cha, xin cho con khỏi uống chén đắng này. Nhưng đừng theo ý con, một theo ý Cha.”

Trong đêm đó, Ngài đã bị bắt. Kẻ phản bội là Giuda, một trong nhóm Mười Hai. Tất cả các môn đệ đều bỏ trốn. Kẻ thù tra tấn Ngài và tìm cách lấy khẩu cung ở nhà thầy cả thượng phẩm. Hôm sau, họ điệu Ngài ra trước tòa án của tổng trấn, đại diện hoàng đế, với tội danh: “Nó tự xưng là vua, nên là kẻ thù của vua.” Tổng trấn Philatô sợ dân nổi loạn nên ra lệnh đánh đòn và lên án xử tử Ngài.

Đức Giêsu lãnh hình phạt của một tên phản loạn, tức là phải vác thập giá lên một nơi cao cho mọi người trông thấy. Và bị đóng đinh vào đó. Những giờ hấp hối trên thập giá là những giờ đau đớn cùng cực. Nhưng Đức Giêsu vẫn thanh thản đón nhận. Thậm chí còn quan tâm đến người khác: “Lạy Cha, xin tha cho chúng, vì chúng không biết việc chúng làm.” Sau cùng, trong niềm tín thác trọn vẹn, Ngài đã ra đi cách an bình: “Lạy Cha, con phó linh hồn con trong tay Cha.”

Chúng ta cũng cùng chịu khổ nạn với Chúa Kitô với dịch bệnh COVID-19. Hàng chục ngàn người chết. Hàng trăm ngàn người bị nhiễm bệnh. Cả thế giới kinh hoàng. Mọi sinh hoạt bị đình trệ. Đây chính là lúc chúng ta sống mầu nhiệm Vượt Qua của Chúa Kitô. Hội Thánh nhắc nhở chúng ta: “Anh em hãy hân hoan trong hy vọng, nhẫn nại trong khốn khó và trung thành trong nguyện cầu” (Roma 12:12).

-Lm. F.X. Bùi Ngọc Tỷ