Emmaus

Spread the love

Tin rằng hôm nay sẽ có nhiều nhà thờ hát bài hát quen thuộc “Trên đường Emmaus” của Cha Thành Tâm, nếu không bị đại dịch COVID-19. Lý do dễ hiểu: bài hát này trình bày câu chuyện kể trong Phúc Âm Chúa Nhật thứ ba Phục Sinh năm A hôm nay. Chúng ta hãy cố gắng lắng nghe hoặc đọc lại bài Phúc Âm này, vì Chúa muốn nhắn nhũ chúng ta nhiều điều qua câu chuyện đó.

Hai người lữ khách, một người tên là Cleopas, người kia không tên. Theo các nhà chú giải, tác giả muốn ám chỉ người đó là chúng ta, kẻ đã từng theo Chúa. Như trong câu chuyện, nhiều lúc chúng ta cảm thấy mệt mỏi, chán nản, muốn buông xuôi vì những gian khổ và những vấp ngã trong cuộc hành trình ở trần gian. Và Chúa đã tìm đến chúng ta qua Lời của Ngài. Khi lắng nghe Lời Chúa, lòng chúng ta bừng cháy. Rồi, khi được mời, Chúa đã ở lại với chúng ta. Ngài mở tiệc thết đãi chúng ta bằng Mình và Máu Ngài. Sau khi tìm lại được sức sống và sự hăng say, chúng ta tiếp tục làm chứng nhân cho Chúa giữa mọi người.

Qua bố cục của câu chuyện, chúng ta thấy thánh Luca rõ ràng muốn nói đến sự gặp gỡ Đấng Phục Sinh qua việc cử hành thánh lễ: phụng vụ Lời Chúa và phụng vụ Thánh Thể. Thánh Lễ là nguồn mạch nuôi dưỡng đời sống đức tin của chúng ta. Trong bí tích Thánh Thể Đấng Phục Sinh trao ban chính mình, giúp gia tăng sự đổi mới đã khởi sự nơi chúng ta ngày chịu phép Rửa tội. Lời Chúa trong Kinh Thánh soi sáng và đốt nóng lòng chúng ta, giúp chúng ta hiểu được Ý Chúa qua những gì xãy ra trong đời sống.

Biến cố đại dịch ảnh hưởng trầm trọng đến cuộc sống của toàn thể nhân loại. Là Kitô hữu, chúng ta thấy gì về ý nghĩa của biến cố này dưới ánh sáng đức tin? Đức Thánh Cha Phanxicô trong sứ điệp lễ Phục Sinh đã cho chúng ta một vài gợi ý. Ngài nói: “Xin hãy nhớ, mỗi khi lá đổi màu, chúng mang theo một vẻ đẹp riêng; thì mỗi khi hoàn cảnh sống thay đổi, nó cũng mang theo đầy ý nghĩa. Nhưng phải có một nhãn quan trong suốt mới nhìn thấy được. Vậy xin đừng buồn rầu than trách. Thay vào đó hãy nhớ rằng: Đau Đớn là dấu hiệu chúng ta còn sống, Có Vấn Đề là dấu hiệu chúng ta còn mạnh và Cầu Nguyện là dấu hiệu cho thấy chúng ta không cô độc!!”

Chúa Kitô phục sinh đã nâng chúng ta dậy từ cõi chết. Vậy như hai môn đệ làng Emmaus, chúng ta hãy thưa với Ngài: Lạy Chúa, xin hãy ở lại với chúng con.

-Lm. F.X. Bùi Ngọc Tỷ